Mỹ vẫn chuyển F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ dù từng đe dọa cắt hợp đồng

Thứ Ba, 15/05/2018 07:53  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo Sputnik đưa tin, tập đoàn Lockheed Martin đã tiến hành các thử nghiệm với chiếc tiêm kích F-35 đầu tiên sẽ bàn giao cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 21-6, dù trước đó Mỹ từng đe dọa cắt hợp đồng.

Mỹ đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ hợp đồng mua 30 máy bay F-35A và dự kiến đặt thêm 70 chiếc sau khi hoàn tất hợp đồng đầu tiên. Loạt tiêm kích tàng hình F-35A mới sẽ thay thế phi đội F-4 Phantom II và F-16 cũ kỹ của nước này.

Tuy nhiên, thương vụ trên đã suýt "đổ vỡ" khi Mỹ có ý định dừng bán cho Thổ Nhĩ Kỳ, nguyên nhân là do Washington muốn Ankara mua hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất, thay vì mua tổ hợp S-400 của Nga.

Mỹ vẫn chuyển F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ dù từng đe dọa cắt hợp đồng

Rõ ràng, Mỹ rất khó chấp nhận việc một nước nằm trong khối NATO lại chọn mua vũ khí của Nga. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu từng đưa ra đe dọa: "Nếu Mỹ áp đặt trừng phạt lên chúng tôi thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có hành động đáp trả tương xứng. Chúng tôi là một quốc gia độc lập, không thể bị ép buộc trong các hợp đồng mua bán vũ khí mà chúng tôi không muốn. Đó là chưa kể chúng tôi còn cân nhắc đến việc có phù hợp hay không với mục đích phát triển của đất nước".

Ý định ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ được các nhà lập pháp tại hạ viện Mỹ đưa ra trong dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia. Thổ Nhĩ Kỳ đã rất tức tức giận về dự thảo này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang