Mỹ viện trợ bom thông minh cho Philippines chống phiến quân

Thứ Tư, 25/11/2020 22:19

|

(CAO) Theo Nikkei ngày 25-11 đưa tin, giới chức Mỹ đã thông báo về việc quân đội Philippines nhận lô bom, tên lửa đầu tiên trong gói cam kết 18 triệu USD vũ khí giúp nước này chống phiến quân, do Washington cam kết viện trợ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien phát biểu tại Manila, hôm 23-11: "Động thái hỗ trợ vũ khí lần này cho thấy cam kết mạnh mẽ và lâu dài của chúng tôi trong mối quan hệ đồng minh này. Tổng thống Donald Trump muốn cùng sát cánnh với Tổng thống Duterte chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Đông Nam Á".

Trong lễ tiếp nhận được tổ chức tại trụ sở Bộ Ngoại giao Philippines ở Manila, Ngoại trưởng Teodoro Locsin cho biết: "Chúng tôi trông đợi được huấn luyện sử dụng những khí tài này với quân đội Mỹ. Từ đó, giúp quân đội Philippines tăng cường được khả năng chiến đấu, đặc biệt là việc đối phó với phiến quân".

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien

Gói vũ khí viện trợ này gồm nhiều loại vũ khí nhưng đáng chú ý có: 24 bom MK-82 gắn hệ thống dẫn đường Enhanced Paveway II, 100 tên lửa dẫn đường quang học TOW 2A Bunker Buster,... Phía Philippines hồi tháng 12-2019 còn bày tỏ quan tâm đến tên lửa hành trình vượt âm BrahMos cho Ấn Độ và Nga hợp tác phát triển. 

Tổng thống Duterte tháng 6-2018 duyệt kế hoạch chi 5,6 tỷ USD cho chương trình hiện đại hóa quân đội Philippines trong 5 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang