Sợ khủng bố, nhiều nước châu Âu hủy bỏ các lễ hội và bắn pháo bông đêm Giao thừa

Thứ Năm, 31/12/2015 09:16  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Đắn đo cho đến ngày cuối cùng, Thị trưởng thành phố Bruxelles, thủ đô của nước Bỉ, tuyên bố hủy bỏ tất cả mọi cuộc vui chơi công cộng và luôn cả bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa Tết Dương lịch 2015/2016.

Ông thị trưởng Yvan Mayeur nói: "Tốt hơn là chúng ta nên tránh mọi sự rủi ro nguy hiểm". Quyết định này được thủ tướng Bỉ Charles Michel, tuyên bố trên đài truyền hình RTBF, cho là đúng đắn, phù hợp với tình hình hiện tại.

Đại lộ Champs-Élysées không còn một chỗ chen chân trong đêm 31-12 hàng năm, mọi người chờ bắn pháo bông chuyển từ năm cũ sang năm mới

Thoạt đầu, qua sự việc đã bắt được hai tên khủng bố đang sửa soạn một cuộc tấn công đẫm máu như ở Paris, chính quyền Bỉ còn do dự về việc tổ chức lễ hội cho dân chúng.

Hai người bị bắt trong tuần qua, Said S. và Mohamed K., sinh sống ở khu phố Anderlecht tại Bruxelles, là thành phần Hồi giáo cực đoan và thuộc nhóm cảm tử trên xe mô tô "Kamikaze Riders". Cho nên chính quyền Bỉ lo ngại là nhóm khủng bố sẽ tiến hành kế hoạch, khủng bố tự sát bằng xe mô tô.

Dạ hội vui chơi trước cổng thành chiến thắng Brandenburger-Tor tại Berlin, Đức, trong đêm 31-12 hàng năm...
...với sân khấu trình diễn ca nhạc ngoài trời

Hàng năm có khoảng 50.000 người tụ họp vui chơi đón năm mới ở quảng trường De Brouckere, nhưng ông thị trưởng Mayeur lo lắng là sẽ không quản lý được một số đông dân chúng như thế, nên quyết định bãi bỏ tất cả mọi cuộc lễ hội vui chơi sau khi đã có sự đồng ý của ông bộ trưởng bộ Nội vụ Bỉ.

Tại Pháp, 60.000 cảnh sát và quân đội tăng cường mọi việc canh gác và kiểm soát. Cuộc bắn pháo bông tại thủ đô Paris cũng bị hủy bỏ. Hai khu vực quan trọng nhất của Paris là tháp Effel và đại lộ Champs-Élysées được phong tỏa rộng rãi và canh gác.

Các đội cứu hỏa, cứu thương, đội Hồng thập tự và bảo vệ dân sự đều được huy động.

Hàng năm, vào đêm Giao thừa Tết Dương lịch, trung tâm Paris đông nghẹt người, ăn uống, vui chơi, chờ giờ bắn pháo bông, hôn nhau và chúc nhau năm mới bất kỳ lạ hay quen. Năm 2014 chỉ có 1.700 cảnh sát giữ gìn an ninh trật tự trong khu trung tâm trong đêm Giao thừa.

Lễ hội Tết Dương lịch tại Bỉ hàng năm được tổ chức ở quảng trường De Brouckere, thủ đô Bruxelles

Cho dù nhiều nhà hàng than vãn là ít khách đặt bàn ăn, nhưng chính quyền dự trù sẽ có hơn 600.000 người tụ tập trên đại lộ Champs-Élysées, trọng điểm vui chơi của thành phố. Ai nấy đều lo ngại "Lễ hội năm nay không giống như những năm khác!".

Nhiều trạm xe điện ngầm métro sẽ bị đóng cửa, đại lộ Champs-Élysées chỉ bị chận cho khách bộ hành trong một thời gian ngắn khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ từ 23.15 giờ Paris cho đến 0.30 giờ để dân chúng đón Giao thừa, rồi sẽ mở lại cho xe cộ lưu thông.

Tại Berlin, người Đức có vẻ ít lo lắng hơn, dạ hội ngoài trời lớn nhất nước vẫn diễn ra theo thông lệ hàng năm ở trước cổng thành chiến thắng Brandenburger Tor. Trên đại lộ dài 2 cây số hàng năm đều đông nghẹt người vui chơi. Năm nay, thay vì 750 cảnh sát giữ trật tự như năm trước thì có 900 cảnh sát canh gác khu vực vui chơi này tại Berlin.

Năm 2016 nối tiếp năm cũ bằng dấu hiệu lo lắng cho một sự bất ổn an ninh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang