Anh 'đau đầu' khi 'cô dâu IS' muốn quay về nước

Thứ Hai, 18/02/2019 11:52  | Thư Văn

|

(CAO) Theo BBC ngày 17-2 đưa tin, nước Anh đang đau đầu khi Shamima Begum (19 tuổi), một trong ba thiếu nữ vị thành niên chạy trốn khỏi nước Anh vào 4 năm trước để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang có nguyện vọng quay về nước.

Shamima được tìm thấy trong một trại tị nạn ở Syria trong lúc đang mang thai 9 tháng, hồi tuần trước. Khi trả lời phỏng vấn về việc cô có cảm thấy hối hận cho quyết định bồng bột thời trẻ hay không, Shamima trả lời:

"Tôi không cảm thấy hối hận, thậm chí tôi có thời gian tốt đẹp ở đó, dù chỉ làm nội trợ trong suốt 4 năm. Thời gian ở đó khiến con người tôi thay đổi, trở nên mạnh mẽ và cứng rắn hơn. Tôi cũng tìm thấy một người đàn ông tuyệt vời là chồng tôi, người mà tôi biết sẽ không bao giờ kiếm được ở Anh.

Hiện giờ, tôi muốn trở về nước, tôi chỉ là một người phụ nữ muốn điều tốt nhất cho con mình và từ đó cho tới bây giờ tôi không gây hại gì cho nước Anh".

Được biết, Shamima từng có hai đứa con ở Syria nhưng chúng đều chết non do suy dinh dưỡng. Cô mới vừa hạ sinh một bé trai khỏe mạnh hôm 17-2. Chồng của Shamima vốn mang quốc tịch Hà Lan nhưng đã chuyển sang đạo Hồi và được cho là đã đầu hàng một nhóm dân quân Syria. Gia đình của "cô dâu IS" vẫn chào đón cô trở về, bất chấp quyết định rời bỏ mọi người lúc trước.

Shamima Begum từng khiến dư luận Anh bất ngờ do bỏ trốn khỏi đất nước để làm "cô dâu IS"

Mong muốn về Anh của Shamima làm dấy lên cuộc tranh luận trên toàn nước Anh. Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid thể hiện rõ quan điểm sẽ ngăn chặn những người như Shamima về nước: "Bản thân tôi không muốn giúp đỡ những ai gia nhập một nhóm khủng bố mà chính phủ đã ban lệnh cấm. Cho dù cô ấy muốn quay lại, đó cũng không phải là chuyện đơn giản, hiện không có nhân viên lãnh sự nào của Anh ở Syria và chúng tôi không muốn mạo hiểm bất kỳ mạng sống của một ai để giúp đỡ những người không xứng đáng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang