Áp lực dư luận khiến Trump ngưng chia tách người nhập cư

Thứ Năm, 21/06/2018 10:34  | Anh Duy

|

(CAO) ​Rạng sáng 21-6 (giờ VN), Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh ngưng chính sách chia tách trẻ em khỏi cha mẹ và người bảo hộ khi họ nhập cảnh trái phép vào Mỹ từ biên giới Mexico.

Động thái này diễn ra sau khi Nhà Trắng những ngày qua vấp phải phản ứng cả trong và ngoài nước trong lúc những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nhiều trẻ em khóc trong tuyệt vọng khi bị tách khỏi bố mẹ mình.

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ cũng như người dân Mỹ cho rằng chính sách siết chặt biên giới để đảm bảo an ninh quốc gia là cần thiết, nhưng việc ly tán gia đình, nhất là đối với trẻ em sẽ gây sang chấn tâm lý nặng nề cho các em, là một việc làm vô nhân đạo.

Sắc lệnh của Trump cho phép các gia đình nhập cư trái phép khi bị bắt thì các thành viên sẽ được tạm giam cùng nhau. Tiến trình xét xử vẫn diễn ra như bình thường.

Trump ký sắc lệnh ngưng chia tách người nhập cư - Ảnh: NYT

Trước đó chính sách chia tách cũng bị cả đệ nhất phi nhân Mỹ Melania Trump cũng phản đối. Một người phát ngôn của bà nói với CNN: “Đệ nhất phu nhân ghét thấy cảnh chia tách trẻ em ra khỏi các gia đình” và hy vọng các nhà lập pháp ở cả hai đảng đạt được đồng thuận cải cách luật nhập cư.

Bình luận trên tờ Washington Post, cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush cho biết bà từng sống ở khu vực biên giới và nhận thức được sự cần thiết phải siết chặt và bảo vệ đường biên giới Mỹ.

Nhưng đồng thời bà cũng phản đối: “Chính sách không khoan nhượng này là tàn nhẫn và vô đạo đức. Nó khiến trái tim tôi vỡ nát”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang