Bị thóa mạ, tổng thống Mỹ Obama hủy cuộc gặp với tổng thống Philippines

Thứ Ba, 06/09/2016 10:08  | Anh Duy

|

(CAO) Chính quyền Mỹ vừa ra thông cáo hủy cuộc gặp đã lên trước lịch trình giữa tổng thống Obama và tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Lào khi ông Duterte buông lời thóa mạ Obama là “con của mụ điếm”.

Vụ việc xảy ra vào hôm 5-9 khi ông Duterte nói trong buổi họp báo trước chuyến đi Lào dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN và hội nghị thượng đỉnh các nước Đông Á (EAS) rằng: “Ông ta (Obama) phải tôn trọng tôi. Đừng hỏi hay tuyên bố với tôi những điều như vậy. Thằng con mụ điếm, tôi sẽ chửi hắn ta tại diễn đàn đó”

Động thái này diễn ra khi có phóng viên hỏi ông Duterte rằng ông sẽ trao đổi với Obama tại Lào thế nào nếu ông chủ Nhà Trắng đề cập đến những vụ giết người không qua xét xử trong chiến dịch bày trừ ma túy mà ông đang tiến hành. Đáp lại, ông Duterte đã buông lời thóa mạ như trên.

Sáng 6-9, AP dẫn lời người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ (NSC) Ned Price thông báo cuộc gặp dự kiến giữa ông Obama với ông Duterte đã bị huỷ.

Bị xúc phạm của ông Duterte (trái), tổng thống Obama đã hủy cuộc gặp lên lịch trước 

Trước đó, Mỹ nhiều lần bày tỏ quan ngại việc ông Duterte điều hành chiến dịch tiêu diệt các phần tử nghi mua bán và sử dụng ma túy với số người bị bắn chết đã lên đến 2000 người. Nhiều người mới ở dạng “tình nghi”, không có bằng chứng buộc tội, không được xét xử cũng bị bắn chết trong các chiến dịch bố ráp của cảnh sát tạo nên làn sóng kinh hãi của người dân ở Philippines.

Trước đó, ông Duterte từng thóa mạ đại sứ Mỹ tại Philippines - Philip Goldberg là "tên khốn", "gã đồng tính luyến ái", “con của mụ điếm”.

Phát ngôn vạ miệng và thô lỗ không theo chuẩn mực ngoại giao của Duterte, người được truyền thông ví như “Donald Trump” của Châu Á sẽ khiến mối quan hệ đồng minh giữa nước này với Mỹ trở nên gập gềnh trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang