Biểu tình rầm rộ toàn Hong Kong: Cơ quan lập pháp hoãn họp

Thứ Tư, 12/06/2019 10:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Sáng nay 12-6, người dân Hong Kong đổ xuống đường biểu tình rầm rộ gây ra khung cảnh hỗn loạn, thể hiện sự tức giận của họ trước dự luật dẫn độ cho phép đặc khu trưởng phê duyệt đưa nghi phạm của các vụ án về Trung Quốc đại lục xét xử.

Reuters đưa tin hàng chục ngàn người đã tràn xuống những tuyến đường chính gần các văn phòng của chính phủ để phản đối.

Hàng ngàn người đã tuần hành cùng nhau trên và dọc đường Lung Wo, gần văn phòng của đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, trong khi hàng trăm cảnh sát cảnh báo họ sẽ dùng "biện pháp mạnh" nếu các nhóm biếu tình còn cố tiến lên.

Một số người biểu tình đã đẩy sập các thanh chắn ngăn giao thông ở trung tâm tài chính châu Á này.

Trước sự hùng hổ phản đối của người dân, Cơ quan Lập pháp Hong Kong – nơi dự kiến sẽ nghe điều trần lần 2 về dự luật dẫn độ vào hôm nay, đã hoãn họp.

Người trẻ Hong Kong xuống đường biểu tình - Ảnh: Reuters

Đặc khu trưởng Hong Kong – Lâm Trịnh Nguyệt Nga trước đó đã khiến dư luận sôi sục khi tuyên bố vẫn thúc đẩy để dự luật dẫn độ được thông qua bất chấp phản đối. Mặc dù trước đó người dân đã biểu tình rầm rộ vào dịp cuối tuần.

Những người biểu tình và các nhóm dân sự đã thức trắng đêm chờ đến sáng 12-6 để nhập đoàn biểu tình.

Dự luật dẫn độ khiến người dân Hong Kong lo ngại khả năng bị chính quyền Trung Quốc sẽ yêu cầu giao nộp các nhà bất đồng chính kiến ở đặc khu về Đại lục xét xử.

Hội đồng Lập pháp Hong Kong nhiều khả năng sẽ thông qua dự luật này. Dự luật bị chỉ trích sẽ làm xói mòn tính độc lập của ngành tư pháp Hong Kong.

Đám đông biểu tình ở một giao lộ ngày 12-6 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó các nhà đầu tư bày tỏ lo ngại dự luật sẽ làm mất đi cơ chế đặc thù của nơi đây, làm giảm tính cạnh tranh của thị trường.

Bên cạnh đó người dân nơi đây cũng tức giận khi những năm qua, chính quyền trung ương Trung Quốc can thiệp sâu rộng vào nền chính trị đặc khu Hong Kong khiến những giá trị phổ quát được thiết lập nơi đây từ thời thuộc địa Anh như tự do ngôn luận, báo chí hay nhân quyền bị ảnh hưởng.

Trung Quốc luôn bác bỏ các cáo buộc dạng này và tố ngược tình hình Hong Kong hỗn loạn do sự can thiệp, giật dây của “các thế lực bên ngoài”.

Đợt biểu tình thể hiện sự tức giận của người dân đặc khu Hồng Kông - Ảnh: Reuters
Đám đông phong toả nhiều con đường lớn - Ảnh: Reuters
"Sức nóng" từ đám đông khiến Hội đồng lập pháp phải hoãn họp - Ảnh: Reuters
Đám đông biểu tình chiếm 1 góc phố - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang