Thủ tướng Nhật sang Iran: Nhiệm vụ hoà giải và duy trì nguồn cung dầu

Thứ Hai, 10/06/2019 12:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-6, AFP đưa tin thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ sang Iran vào tuần này trong một nhiệm vụ ngoại giao hiếm hoi và khó khăn, với hy vọng giảm thiểu căng thẳng giữa nước chủ nhà với Mỹ - đồng minh chủ chốt của Tokyo.

Thời gian gần đây, Mỹ và Iran gia tăng căng thẳng sau động thái rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Tehran của Washington vào năm ngoái. Mỹ cũng áp các lệnh trừng phạt lên Iran và gửi quân đến khu vực để “dằn mặt”.

Các động thái này khiến Nhật – quốc gia “đứng cửa giữa” vừa là đồng minh của Mỹ vừa là bạn hàng nhập khẩu lớn dầu từ Iran khó xử. Mỹ cảnh báo sẽ trừng phạt những nước nào còn nhập khẩu dầu từ Iran, trong đó có Nhật.

Các quan chức chính phủ Nhật cho biết trong chuyến thăm lần này, ông Abe sẽ không trình cho Iran danh sách các yêu cầu của họ hay chuyển tải thông điệp của Washington. Thay vào đó Nhật muốn Iran nhìn nhận nước này ở vị thế một nước trung gian với lập trường trung lập.

Chuyến thăm sắp tới của ông Abe sang Iran đóng vai trò "cầu nối" quan hệ đang rạn nứt giữa Mỹ và Iran - Ảnh: AFP

Chánh Văn phòng Nội các Nhật - Yoshihide Suga phát biểu rõ quan điểm trước chuyến thăm: “Chúng tôi tin điều cực kỳ quan trọng là, ở cấp lãnh đạo, chúng tôi kêu gọi Iran với tư cách một cường quốc trong khu vực, tìm cách giảm thiểu căng thẳng, tuân thủ thoả thuận hạt nhân và đóng một vai trò tích cực vào sự ổn định của khu vực”.

Chuyến thăm đóng vai  trò cầu nối này, được một cựu thứ trưởng ngoại giao của Iran - Ebrahim Rahimpour nhận định: “Chuyến thăm của ông Abe diễn ra sau khi ông ấy có cuộc gặp với ông Trump tại Nhật. Vì thế người Mỹ rất muốn sử dụng kênh ngoại giao này”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang