Bộ Tứ tập trận chung ở Vịnh Bengal với tàu sân bay năng lượng hạt nhân

Thứ Tư, 13/10/2021 18:02  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-10, tờ South China Morning Post đưa tin Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ (còn gọi là nhóm Bộ Tứ) đã tổ chức cuộc tập trận hải quân chung có tên Malabar ở Vịnh Bengal.

Cuộc tập trận có sự tham gia của hai tàu hộ tống của Nhật Bản, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Carl Vinson của Hải quân Mỹ, một tàu khu trục nhỏ của Úc và một tàu khu trục của Ấn Độ.

Các quốc gia thuộc nhóm Bộ Tứ đang làm việc cùng nhau để hiện thực hóa chiến lược đảm bảo cho một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở, đồng thời chống lại ảnh hưởng kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Bốn nước cũng đã tổ chức một cuộc tập trận chung vào cuối tháng 8 để tăng cường hợp tác an ninh.

“Cùng nhau, chúng tôi thúc đẩy trật tự tự do, cởi mở, dựa trên luật lệ, bắt nguồn từ luật pháp quốc tế và không bị ép buộc, để củng cố an ninh và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và hơn thế nữa” – nhóm Bộ Tứ cho biết trong một tuyên bố chung được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo của bốn quốc gia đã gặp nhau vào tháng 9 tại Mỹ.

Trong cuộc họp báo hôm 13-10, Seiji Kihara, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết: “Tôi muốn các cuộc tập trận này sẽ dẫn đến việc tăng cường quan hệ với Mỹ, Ấn Độ và Úc, những nước có chung tầm nhìn về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở”.

Bộ Tứ bắt đầu tập trận ở Vịnh Bengal - Ảnh: AFP

Cuộc tập trận Malabar bắt đầu vào năm 1992 như một cuộc tập trận song phương có sự tham gia của hải quân Mỹ và Ấn Độ, với Nhật Bản tham gia vào năm 2015. Úc quay trở lại cuộc tập trận vào năm 2020 sau lần tham gia gần đây nhất vào năm 2007.

Phát biểu với truyền thông Ấn Độ, Đô đốc Michael Gilday, Trưởng ban Tác chiến Hải quân của Hải quân Mỹ cho biết cuộc tập trận có thể mở rộng trong tương lai, nhưng việc thảo luận đó là tùy thuộc vào các đối tác. Ông chỉ ra rằng đã có nhiều cuộc tập trận diễn ra hàng năm ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Vào tháng 4, bốn quốc gia đã cùng với hải quân Pháp tham gia cuộc tập trận hải quân ‘Quad-plus’ La Perouse kéo dài ba ngày ở Vịnh Bengal.

Vào tháng 8, Mỹ đã phát động một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trên tất cả các lĩnh vực ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cùng với Anh, Úc và Nhật Bản.

Đây là cuộc tập trận đầu tiên thuộc loại hình này trong hơn 4 thập kỷ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang