Chiến dịch của Trump bị bác đơn kiện bầu cử ở bang Pennsylvania

Chủ Nhật, 22/11/2020 12:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-11, BBC đưa tin một thẩm phán ở bang Pennsylvania đã bác bỏ một vụ kiện từ chiến dịch của tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm tìm cách làm mất hiệu lực của hàng triệu phiếu bầu qua thư ở bang chiến trường có đến 20 phiếu đại cử tri này.

Thẩm phán Matthew Brann nói rằng vụ kiện, dựa trên các cáo buộc về sự bất thường trong cuộc bầu cử là "không có cơ sở".

Động thái này mở đường cho Pennsylvania vào tuần tới xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden hiện đang dẫn trước Trump với hơn 80.000 phiếu bầu ở bang này.

Đây là đòn giáng mới nhất vào hy vọng của ông Trump, người đang cố gắng lật ngược lại thất bại của mình trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11.

Ông đã từ chối nhượng bộ và đưa ra các cáo buộc gian lận bầu cử trên diện rộng mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào.

Chiến dịch tranh cử của Trump đã thua một loạt các vụ kiện tranh chấp kết quả từ cuộc bầu cử và những nỗ lực mới nhất của họ tập trung vào việc ngăn chặn các trạng thái xoay chuyển khiến ông Biden giành chiến thắng để chứng nhận kết quả - một bước quan trọng để ứng viên đảng Dân chủ chính thức được tuyên bố là người chiến thắng.

Nhân viên kiểm phiếu bầu tại Mỹ - Ảnh: AP

Thẩm phán Pennsylvania nói gì?

Thẩm phán Brann của bang này nhận định chiến dịch Trump đã cố gắng "tước đi quyền của gần bảy triệu cử tri" khi Trump đòi vô hiệu hóa một lượng lớn phiếu bầu qua thư.

Vị thẩm phán nhấn mạnh: "Ở Hoa Kỳ, không thể biện minh cho việc tước quyền của một cử tri, chứ chưa nói đến của tất cả các cử tri của bang đông dân thứ sáu của đất nước".

Chiến dịch tranh cử của Trump cho rằng bang này đã vi phạm sự đảm bảo của Hiến pháp Mỹ về sự bảo vệ bình đẳng theo luật pháp vì một số hạt do đảng Dân chủ điều hành cho phép cử tri sửa lỗi trên lá phiếu của họ trong khi các hạt do đảng Cộng hòa điều hành thì không.

Nhưng trong phán quyết của mình, Thẩm phán Brann đã bác bỏ những tuyên bố này.

Tình hình ở các bang chiến trường khác như thế nào?

Vào hôm 20-11, bang Georgia đã giáng một đòn mạnh vào chiến dịch của Trump bằng cách chứng nhận chiến thắng thuộc về ông Biden sau khi cho kiểm phiếu lại bằng tay.

Chiến dịch tranh cử của Trump có hai ngày làm việc để yêu cầu một cuộc kiểm phiếu khác ở bang này do tỷ lệ chênh lệch phiếu giữa hai ứng viên khá sít sao.

Tại một bang khác mà ông Biden giành được đa số phiếu là Michigan, các quan chức đảng Cộng hòa đã viết thư cho hội đồng bầu cử của bang để yêu cầu hoãn việc xác nhận kết quả trong 2 tuần.

Họ kêu gọi kiểm tra cuộc bỏ phiếu tổng thống ở quận lớn nhất bang nơi có thành phố thủ phủ Detroit, sau khi nó bị phe Trump tranh chấp.

Nhưng chính quyền bang Michigan cho biết những yêu cầu này không được pháp luật cho phép.

Tại Wisconsin, các quan chức bầu cử cáo buộc những người ủng hộ Trump cản trở việc kiểm phiếu lại của bang. Nếu việc kiểm phiếu lại không được kết thúc vào ngày 1 tháng 12 - thời hạn cuối cùng để Wisconsin chứng nhận số phiếu của mình - thì sẽ có cơ hội cho phe Trump theo đuổi một vụ kiện.

Tại sao chứng nhận kết quả bầu cử ở từng bang lại quan trọng?

Khi người Mỹ bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử tổng thống, họ thực sự đang bỏ phiếu trong một cuộc đua cấp bang, không phải cuộc đua ở cấp quốc gia.

Họ đang bỏ phiếu cho các đại cử tri tiểu bang, những người sau đó sẽ bỏ một phiếu bầu cho tổng thống. Những đại cử tri này thường tuân theo ý chí của của cử tri bang mình - ví dụ như ở Michigan, tất cả họ được khuyến khích dồn phiếu cho Joe Biden vì ông đã thắng cử ở bang này.

Thư ký bang Georgia - Brad Raffensperger đã bày tỏ sự thất vọng khi đảng của ông (đảng Cộng hòa) bị thua nhưng ông cho rằng "những con số không nói dối" (tức thừa nhận Biden đã thắng ở tiểu bang mình sau quá trình kiểm phiếu).

Trump không thuyết phục được các nhà lập pháp bang Michigan về gian lận bầu cử
 
Vì sao kiểm phiếu lại hiếm khi thay đổi kết quả bầu cử Mỹ?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang