Cựu tổng thống Peru tự sát bằng súng

Thứ Tư, 17/04/2019 21:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-4, CNN đưa tin cựu tổng thống Peru – ông Alan Garcia đã bất ngờ tự tử bằng súng. Ông quay súng bắn vào vùng cổ của mình và hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Ông Garcia, 69 tuổi sau đó đã được chuyển đến bệnh viện Casimiro Ulloa ở thủ đô Lima để cấp cứu. Bộ trưởng Y tế Peru - Zulema Tomas nói với các phóng viên rằng cựu tổng thống vẫn đang trong tình trạng “rất nguy kịch” với những vết thương “rất nghiêm trọng”. Ông đang được đội ngũ các nhà thần kinh học điều trị.

Garcia là tổng thống Peru trong 2 nhiệm kỳ: từ năm 1985 đến 1990 và 2006 đến 2011. Ông đang bị điều tra tội nhận hối lộ liên quan đến một đại án tham nhũng lớn đã khiến một số cựu lãnh đạo các nước Mỹ Latin “ngã ngựa”.

Một nguồn thạo tin cho biết chính quyền Peru đã ra trát bắt giữ ông ngay lập tức nhưng chưa kịp hành động thì ông đã tự tử.

Cựu tổng thống Peru - Alan Garcia​ - Ảnh: Getty

Garcia bị cáo buộc đã nhận tiền lại quả từ một trong những công ty xây dựng lớn nhất ở Mỹ Latin - công ty Odebrecht có trụ sở ở Brazil - trong quá trình xây dựng một tuyến tàu điện ngầm ở Lima khi ông còn là tổng thống trong nhiệm kỳ thứ hai. Ông đã phủ nhận các cáo buộc này.

Vào tháng 11 năm ngoái, Garcia đã nộp đơn tị nạn tại sứ quán Uruguay sau khi một thẩm phán cấm ông rời khỏi đất nước trong 18 tháng. Chính phủ Uruguay đã từ chối yêu cầu vào tháng 12.

Odebrecht là công ty bị cáo buộc đã chi gần 800 triệu USD tiền hối lộ trong giai đoạn 2001 đến 2016 để có được những hợp đồng xây dựng béo bở từ các chính quyền trong khu vực để xây đường, cầu, đập và cao tốc.

Tiền này được cho đã vào túi nhiều quan chức ở chục quốc gia từ Peru, Mexico, Venezuela, Colombia, Argentina đến Mozambique. Đây được xem là một trong những vụ tham nhũng lớn nhất trong lịch sử hiện đại.

Cựu tổng thống Brazil - Lula da Silva hiện đang thi hành án tù 12 năm vì tội tham nhũng và rửa tiền từng bị cáo buộc nhận tiền từ công ty Odebrecht để chi trả cho kỳ nghỉ của gia đình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang