Mỹ sẽ dùng tất cả các phương cách để buộc Maduro chịu trách nhiệm

Thứ Hai, 15/04/2019 11:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-4, Reuters dẫn lời ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh Washington sẽ dùng tất cả các công cụ kinh tế và chính trị hiện có để buộc tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở nước này.

Ông Pompeo cũng cảnh báo Cuba và Nga sẽ phải trả giá khi ủng hộ Maduro.

Ngoại trưởng Mỹ đưa ra những bình luận trên khi có mặt ở thành phố biên giới của Colombia – Cucuta. Đây là điểm đến cuối cùng trong chuyến thăm 3 ngày đến các quốc gia Nam Mỹ: Chile, Paraguay và Peru.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến thăm đến Colombia ngày 14-4 (giờ Mỹ) - Ảnh: Reuters

Đây là những quốc gia đang có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng trong khu vực. Chuyến thăm của Pompeo chú trọng đến 2 vấn đề chính: Một là nêu ra sự quan ngại của Mỹ đối với tình hình khủng hoảng kinh tế, chính trị hiện nay ở Venezuela.

Hai là đề cập đến quan ngại của Mỹ về sự hiện diện ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực thông qua các dự án đầu tư, cho vay vốn tín dụng.

Đến nay ông Maduro vẫn tiếp tục quy trách nhiệm cho các lệnh trừng phạt của Mỹ là nguyên nhân gây ra các vấn đề kinh tế ở nước ông và từ chối công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời.

Cucuta nơi ông Pompeo viếng thăm là thị trấn biên giới giáp với Venezuela, nơi Mỹ đang chuyển hàng cứu trợ đến đây, chứa trong các kho chứa để chuyển qua Venezuela bất cứ lúc nào.

Thứ sáu tuần trước, Bộ tài chính Mỹ tiếp tục áp thêm các lệnh trừng phạt lên 4 công ty và 9 chiếc tàu vào danh sách đen chở dầu từ Venezuela đến Cuba.

Bình luận (0)

Lên đầu trang