Mỹ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Đông Âu

Thứ Sáu, 12/04/2019 21:50

|

(CAO) Theo AFP ngày 12-4 đưa tin, Mỹ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) sang Romania.

Trong một thông báo của bộ chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu hôm 11-4 cũng đã xác nhận thông tin này: "Mỹ sẽ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD sang Romania để hỗ trợ năng lực chống tên lửa của khối NATO. Đây là việc làm cần thiết nhằm tránh các mối đe dọa tiềm tàng trong khu vực".

Hiện cả Mỹ và Nga đều đã tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF). Bộ Quốc phòng Nga và giới chức của nước này thường chỉ trích Mỹ làm phức tạp thêm tình hình trong khu vực. Gần đây nhất là vào giữa tháng ba Moscow tuyên bố đã điều oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 đến bán đảo Crimea. Đây được xem là hành động để đáp trả việc triển khai lá chắn tên lửa Mỹ ở Romania.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD

Hệ thống THAAD có thể phát hiện, theo dõi các mục tiêu trong phạm vi khoảng 1.000 km. Hiện quân đội Mỹ đã triển khai THAAD ở Hàn Quốc và nay là Đông Âu, biến lãnh thổ Nga đang nằm trong tầm bắn tên lửa Mỹ ở cả hai phía biên giới Đông – Tây của nước này.

Cùng với Nga, Trung Quốc cũng xem THAAD là mối đe dọa tiềm tàng. Vì thế cả hai thường cùng lên tiếng việc triển khai tên lửa của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang