Ấn Độ chi gần 2 tỷ USD mua 464 xe tăng T-90 của Nga

Thứ Tư, 10/04/2019 21:20

|

(CAO) Theo RT ngày 10-4 đưa tin, Nga sẽ giúp Ấn Độ sản xuất xe tăng T-90 theo các hợp đồng chuyển giao công nghệ, với số lượng lên tới gần 500 chiếc.

Chính phủ Ấn Độ hiện đã quyết định mua thêm xe tăng để bổ sung thêm cho các lực lượng vũ trang của nước này. Hiện Nga cũng sẵn sàng gia hạn giấy phép lắp ráp và sản xuất xe tăng T-90 tại Ấn Độ.

Hôm 8-4, cũng xuất hiện thông tin Ủy ban Nội các Ấn Độ (CCS) đã phê duyệt thỏa thuận trị giá 1,93 tỷ USD để mua 464 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS. Trong vài tháng tới, các bộ quốc phòng Ấn Độ và Nga sẽ ký hợp đồng liên quan.

Xe tăng T-90 Ấn Độ trong một cuộc diễu binh - Ảnh: AFP

T-90MS là bản nâng cấp mới nhất của dòng xe tăng chủ lực T-90. Người phát ngôn của công ty sản xuất nó là Uralvagonzavod cho biết, phiên bản "MS" có khả năng bảo vệ tốt hơn, tăng tính cơ động và cải thiện hệ thống điện tử. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất là tháp pháo mở rộng giúp tăng giáp cũng như góc quan sát cho xạ thủ, thông qua kính ngắm phía trên.

Ấn Độ được xem là quốc gia ngoài Nga sở hữu nhiều xe tăng T-90 nhất, với khoảng 1.650 xe tăng phục vụ cho quân đội kể từ đầu những năm 2000. Hầu hết chúng được lắp ráp tại Nhà máy Xe hạng nặng Ấn Độ (HVF) theo giấy phép của Nga. Gần đây, Ấn Độ và Nga đã ký một loạt các thỏa thuận vũ khí mới, điển hình là 750.000 khẩu AK-203 (AK thế hệ mới nhất).

Dòng T-90 thay lớp sơn mới trong một lần tham gia diễn tập ở Ấn Độ - Ảnh: Rosoboronexport

Năm ngoái, Ấn Độ đã đồng ý một hợp đồng trị giá 5,43 tỷ USD để mua năm hệ thống phòng không S-400 tiên tiến, bất chấp các mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt từ Washington. Quân đội Ấn Độ đang cần thêm xe tăng để được triển khai tới Punjab và Rajasthan, cả hai bang giáp Pakistan, nhà báo quân sự Shiv Aroor cho biết.

Quân đội nước này từ lâu đã tuyên bố rằng, cần phải cung cấp nhanh hơn các xe tăng để bổ sung cho các đơn vị. Tuy nhiên, việc sản xuất hạn chế không thể đáp ứng được yêu cầu này, đó là lý do của việc New Delhi và Moscow cần kí kết một bản hợp đồng mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang