Nga thử thành công bom thông minh diệt 15 xe tăng cùng lúc

Thứ Sáu, 19/01/2018 15:02  | Huy Bân

|

(CAO) Theo IHS Janes đưa tin, tập đoàn Techmash của Nga đã tuyên bố thử nghiệm thành công bom thông minh PBK-500U, có thể tiêu diệt 15 xe tăng một lúc.

Bom PBK-500U là một dạng bom chùm, với chiều dài 3,1m, đường kính 0,45m, trọng lượng chiến đấu 540kg. Quả bom này mang bên trong thân tới 15 đầu đạn cỡ nhỏ, có thể tiêu diệt các mục tiêu kiên cố như: xe tăng, xe bọc thép, trạm radar, trung tâm chỉ huy,... Một ưu điểm khác của loại bom này là nó có thể lượn trên không 30km mà vẫn tuân thủ theo nguyên lý tìm - diệt.

Một phiên bản PBK-500U, có thể trang bị được 15 đầu đạn chống tăng - Ảnh: TASS

Khi phát hiện mục tiêu, loại bom này sẽ phóng ra đầu đạn nặng 1 kg với tốc độ 3.000 m/s, đủ sức xuyên giáp thép dày 10 cm. Đầu đạn trong quả bom PBK-500U vẫn đảm bảo hướng tấn công hiệu quả nhất của các loại chống tăng hiện đại là tìm phần nóc xe, nơi có vỏ giáp mỏng nhất. Khi xuyên qua được lớp giáp này, một vụ nổ có sức công phá lớn sẽ được kích hoạt, đủ tiêu hủy hoàn toàn một chiếc xe tăng hiện đại nhất. 

Trước khi PBK-500U ra mắt, không quân Nga cũng bị cáo buộc sử dụng phiên bản bom chùm tương tự để tấn công khủng bố tại Kafr Naha phía Tây Aleppo, Syria; bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, phía Nga đã bác bỏ thông tin trên và yêu cầu phải có bằng chứng cụ thể để xác nhận. Hiện tại, bom chùm là loại vũ khí bị cấm bằng một hiệp định ký kết vào khoảng tháng 5-2008, bởi khả năng sát thương trên diện rộng mà không phân biệt binh lính hay thường dân. Đã có 11 nước tham gia vào hiệp định này, gồm: Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan,...

Bình luận (0)

Lên đầu trang