Nga lo ngại vũ khí Mỹ, Canada 'tài trợ' cho Ukraine có thể rơi vào tay khủng bố

Thứ Ba, 26/12/2017 16:51  | Đồng Thần

|

(CAO) Đầu tiên là Canada, sau đó là Mỹ đã nhận lời tài trợ cho Ukraine một số vũ khí sát thương.

Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải những lo ngại từ phía Nga khi mà nước này cho rằng chính quyền hiện tại của Ukraine còn tồn tại nhiều vấn đề lớn trong đó có thể kể đến là vấn nạn tham nhũng. Phía Nga cũng cảnh báo, số vũ khí sát thương được "tài trợ" có thể bị thất thoát trên đường vận chuyển và đích đến cuối cùng của nó có thể là các tổ chức khủng bố

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin nói với RIA Novosti: "Liệu Washington và Ottawa có chắc chắn rằng vũ khí của họ sẽ không bao giờ đi "sai hướng"? Ví dụ như rơi vào tay những kẻ khủng bố? Chính quyền ở Ukraine chưa thể chắc chắn điều gì, trong khi thị trường vũ khí tại Trung Đông và các khu vực nhạy cảm khác luôn luôn dao động".

Nga lo ngại vũ khí Mỹ, Canada "tài trợ" cho Ukraine có thể rơi vào tay khủng bố. Ảnh minh họa

Mỹ và Canada đã chấp nhận giao một lượng vũ khí sát thương cho Ukraine để tăng khả năng phòng thủ. Quân đội của nước này hiện đang tham gia vào cuộc chiến với các nhóm nổi dậy ở phía đông. Các cuộc giao tranh đã được hạn chế kể từ đỉnh điểm vào đầu năm 2015, nhờ một hiệp định hòa bình thương lượng với sự giúp đỡ của Nga, Đức và Pháp.

Nga cảnh báo, quyết định của Mỹ và Canada, có thể làm gia tăng xung đột tại khu vực. Họ nêu lại bài học trước đây tại Syria, khi mà Mỹ đã hỗ trợ vũ khí cho các nhóm vũ trang muốn lật đổ chính phủ ở Damascus. Để rồi theo một báo cáo của Tổ chức theo dõi vũ khí CAR được công bố trong tháng này, rất nhiều vũ khí sát thương đã rơi vào tay các tổ chức khủng bố, trong đó có cả IS.

Bình luận (0)

Lên đầu trang