Ông Kim Jong Un ra thời hạn cho Mỹ thay đổi lập trường đàm phán

Thứ Bảy, 13/04/2019 10:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo nước này – ông Kim Jong Un nhấn mạnh sự đổ vỡ trong các vòng đàm phán với Mỹ chỉ làm gia tăng thêm căng thẳng.

Ông cho biết bản thân chỉ quan tâm đến việc gặp lại tổng thống Mỹ Donald Trump lần nữa nếu phái đoàn Mỹ đến gặp trong một “thái độ đúng đắn”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông sẽ chờ “cho đến cuối năm nay” để Mỹ có thể đưa ra những quyết định linh động hơn. “Điều cần thiết là Mỹ phải dừng kiểu tính toán như hiện nay và đến với chúng tôi bằng cách tính toán mới” – ông Kim nhấn mạnh trong bài phát biểu trước Quốc hội.

Đến nay ông Trump và ông Kim đã 2 lần gặp nhau tại Singapore và Hà Nội tuy nhiên không đạt được tiến triển nào đáng kể. Mỹ từ chối dỡ các lệnh trừng phạt để đổi lại việc Triều Tiên ngưng các chương trình hạt nhân, tên lửa của mình.

Ông Kim cho rằng: “Thượng đỉnh ở Hà Nội làm dấy lên những nghi ngờ rằng các bước đi nằm trong quyết định chiến lược của chúng ta (gặp và đàm phán với Mỹ) có đúng đắng không? Đồng thời (kết quả hội nghị) cũng cho chúng ta cái nhìn thận trọng về việc Mỹ thậm chí là có thật sự cố gắng cải thiện mối quan hệ Mỹ - Triều hay không”.

Ông Kim phát biểu trong cuộc họp của Trung ương đảng Lao động Triều Tiên - Ảnh: KCNA

Ông Kim cáo buộc Mỹ đã đem đến Hà Nội “những kế hoạch hoàn toàn không thực chất” và đã “thực sự không sẵn sàng ngồi với chúng tôi mặt đối mặt để giải quyết vấn đề”.

Từ đó ông Kim nhận định: “Bằng cách suy nghĩ đó, Mỹ sẽ không thể cùng chúng tôi đi đến một đồng thuận thậm chí cả khi chúng ta có ngồi với nhau hàng trăm, hàng ngàn lần, và sẽ không thể nào đạt được điều cả hai cùng muốn”.

Sau đó ông Kim chốt: “Tôi sẽ kiên nhẫn và chờ đợi cho đến hết năm nay cho những quyết định dũng cảm của Mỹ. Nhưng sẽ khó có cơ hội tốt như lần trước”.

Ông Kim đã nói với các lãnh đạo Mỹ rằng: “Thật sai lầm khi tin rằng có thể đạt được điều gì đó nếu gây áp lực tối đa với chúng tôi, để khuất phục chúng tôi. Chính sách trừng phạt và gây áp lực hiện tại của Mỹ giống như họ đang cố đổ thêm dầu vào lửa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang