Giáo sĩ Gulen - “con tốt” của Mỹ để mặc cả với Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 17/12/2018 18:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-12, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan rằng Washington đang xúc tiến việc dẫn độ giáo sĩ Gulen, người bị Ankara cáo buộc là chủ mưu đứng sau vụ đảo chính bất thành năm 2016.

Thông tin này được Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra. Bộ trưởng bộ ngoại giao nước này cho biết: “Ở Argentina, Trump đã nói với Erdogan rằng Mỹ đang làm việc để dẫn độ giáo sĩ Gulen và các nhân vật khác về Thổ Nhĩ Kỳ”. Cuộc trao đổi diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 2 tuần trước.

Gulen từng là một đồng minh thân cận của Erdogan và có tiếng nói trong giới tướng lĩnh quân đội. Tuy nhiên trong cuộc đảo chính thất bại năm 2016, chính quyền Ankara tố ông đứng sau giật dây binh sĩ sử dụng xe tăng và máy bay trực thăng tấn công vào trụ sở quốc hội và bắn vào dân thường không có vũ khí.

Gulen hiện sống lưu vong ở Mỹ đã bác bỏ các cáo buộc này. Còn nhớ vào tháng trước, Trump một mực tuyên bố sẽ không cân nhắc việc dẫn độ Gulen cho Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lại nước này ngừng gây áp lực lên Ả Rập Saudi, đồng minh thân cận của Washington về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi ở Istanbul.

Giáo sĩ Gulen nay có thể trở thành "con tốt" để Thổ Nhĩ Kỳ mặc cả với Mỹ - Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua liên tục “nhá hàng” các chứng cứ gồm các đoạn thu âm khoảnh khắc nhà báo này bị sát hại trong lãnh sự quán Ả Rập Saudi, đồng thời cam kết sẽ theo đuổi vụ điều tra đến cùng.

Điều này đặt Mỹ vào thế khó vì Ả Rập Saudi là đồng minh thân cận, bạn hàng xuất khẩu dầu lớn thứ 2 sang Mỹ, đồng thời cũng là bên mua vũ khí lớn thứ 2 của Mỹ. Chưa kể Washington xem nước này là ngọn cờ tiên phong trên mặt trận “chống Iran” ở Trung Đông.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ tung càng nhiều bằng chứng, Mỹ buộc phải trừng phạt nặng Ả Rập Saudi về cái chết của nhà báo. Hành động này sẽ gây sứt mẻ mối liên minh, dẫn đến những hệ luỵ về kinh tế, trong bối cảnh Trump xem gói vũ khí nước này mua của Mỹ hơn trăm tỷ USD là cơ hội tạo ra công ăn việc làm cho người dân Mỹ, chưa kể các hợp đồng kinh tế khác.

Nay Gulen có thể thành “con tốt” để mặc cả. Mỹ trao Gulen cho Thổ Nhĩ Kỳ để nước này dần lơ chuyện Ả Rập Saudi liên quan đến cái chết của nhà báo xấu số. Thuận lợi cả đôi đường.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về thông tin của Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang