Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ khiến Trung Quốc nổi đoá

Thứ Tư, 04/12/2019 18:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-12, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã phát đi cảnh báo họ sẽ trả đũa sau khi Hạ viện Mỹ thông qua một dự luật, trong đó kêu gọi chính quyền Mỹ có những đáp trả mạnh mẽ về chính sách đối xử của Trung Quốc đối với tộc người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương.

Bắc Kinh cảnh báo dự luật này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác song phương. Trong khi các chuyên gia quốc tế nhận định nó sẽ tạo ra nghi ngờ cho các nhà đầu tư về khả năng hai nước có thể đạt được một thoả thuận thương mại để chấm dứt thương chiến.

Dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua có tên Đạo luật Duy Ngô Nhĩ 2019, vẫn đang chờ Thượng viện Mỹ chuẩn thuận để đặt lên bàn chờ bút ký của tổng thống Mỹ Donald Trump. Nó được thông qua với tỷ lệ 407-1, yêu cầu tổng thống Mỹ lên án các hành động chống lại sắc dân này của chính quyền Trung Quốc, bao gồm giam giữ họ trong những trại cải tạo ở Tân Cương.
Dự luật cũng kêu gọi ông Trump áp các lệnh trừng phạt, lần đầu tiên lên các thành viên của Bộ chính trị đảng cộng sản Trung Quốc, cũng như cá nhân Bí thư Tân Cương, ông Trần Toàn Quốc.

Cảnh sát Trung Quốc đứng trước một cơ sở bị truyền thông quốc tế cáo buộc là trại tập trung nhốt người Duy Ngô Nhĩ - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã lên án dự luật này là một đòn độc hại tấn công vào nước họ.

Tuyên bố của Hạ viện Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Trung Quốc phóng thích ngay lập tức tất cả những người bị giam giữ một cách tuỳ tiện, đồng thời chấm dứt các chính sách khắc nghiệt của họ trong hai năm qua áp lên công dân của họ ở Tân Cương”.

Duy Ngô Nhĩ là sắc dân theo Hồi giáo có nguồn gốc và chữ viết cùng nền văn hoá gần gũi hơn với các sắc dân khu vực Trung Á hay Thổ Nhĩ Kỳ hơn là Trung Quốc. Từ khi làn sóng người Hán đến khu tự trị Tân Cương sinh sống, người Duy Ngô Nhĩ nhiều lần biểu tình gây ra các vụ bạo động lớn vì họ cho rằng mình đang bị người Hán đồng hoá, tranh giành tài nguyên ở quê hương.

Các báo cáo của truyền thông quốc tế gần đây cáo buộc Bắc Kinh xây các trại tập trung lùa dân Duy Ngô Nhĩ vào để thanh trừng sắc tộc, bắt họ từ bỏ văn hoá, tôn giáo, cách phục trang của mình cùng việc tra tấn trên diện rộng những người bất tuân.

Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này. Việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ càng khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa hai nước khi trước đó ông Trump đã đặt bút ký Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong.

Trung Quốc: Một quan chức người Duy Ngô Nhĩ thiệt mạng trong cuộc chiến chống khủng bố
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang