Mỹ chuẩn bị áp thuế 100% lên hàng hoá Pháp

Thứ Ba, 03/12/2019 10:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-12, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ thề sẽ áp thuế 100% lên nhiều mặt hàng xuất khẩu của Pháp như rượu Champagne, phô mai, túi xách để trả đũa việc nước này áp thuế kỹ thuật số (digital tax) lên các công ty Mỹ.

Động thái này diễn ra sau khi Washington kết luận thuế các dịch vụ kỹ thuật số mới của Pháp sẽ gây hại cho các công ty Mỹ.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cho biết thuế kỹ thuật số “không phù hợp với các nguyên tắc phổ biến của chính sách thuế quốc tế, và gây gánh nặng bất thường cho các công ty bị ảnh hưởng bao gồm Alphabet (công ty mẹ của Google), Facebook, Apple và Amazon…, 4 ông lớn trong làng công nghệ.

Phía Mỹ cho biết sẽ mở các cuộc điều tra thuế kỹ thuật số tương tự đối với Áo, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ doạ áp thuế 100% lên hàng hoá của Pháp, trong đó có rượu Champagne - Ảnh: Reuters

Phía Mỹ cho biết đang tập trung chống lại sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ đến từ các nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU), được cho là “không công bằng” khi nhắm vào các công ty Mỹ. Tuy nhiên trong thông cáo của Đại diện thương mại Mỹ Lighthizer, không đề cập đến các sắc thuế ở Anh và Canada.

Cơ quan thương mại Mỹ cho biết họ sẽ thu thập những ý kiến của cộng đồng cho đến hết ngày 14-1 về danh sách các mặt hàng đánh thuế của mình cũng như các phương án đề xuất những mức phí hay những hạn chế đối với các dịch vụ của Pháp với 1 phiên điều trần công khai được lên lịch vào ngày 7-1.

Việc áp thuế này có thể dẫn đến sự trả đũa từ Pháp. Mỹ và Pháp là hai nước đồng minh trong khối NATO.

Bình luận (0)

Lên đầu trang