Haiti xác định nghi phạm ám sát tổng thống là cựu thẩm phán

Thứ Bảy, 31/07/2021 15:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-7, AAP đưa tin nghi phạm liên quan đến vụ ám sát tổng thống Haiti là một cựu thẩm phán.

Theo đó, cảnh sát Haiti đã đưa ra cáo buộc mới đối với một cựu thẩm phán Tòa án Tối cao về mối liên hệ của bà này với vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hồi đầu tháng. Họ cho biết bà đã gặp một số lính đánh thuê Colombia bị buộc tội giết vị nguyên thủ.

Vụ ám sát Moise đã khiến quốc gia nghèo ở Tây bán cầu chìm sâu hơn vào hỗn loạn. Chính quyền đã phát động một cuộc truy lùng quốc tế đối với những tên lính đánh thuê và những kẻ chủ mưu vụ việc trên khắp Châu Mỹ.

Đầu tuần này, cảnh sát Haiti đã phát lệnh bắt giữ Wendelle Coq-Thelot, một cựu thẩm phán tòa án tối cao, người đã mất chức cùng với hai thẩm phán khác vào tháng 2 khi Moise cáo buộc một cuộc đảo chính đang được lên kế hoạch chống lại ông.

Theo tổng thanh tra Marie Michelle Verrier, người phát ngôn của cảnh sát quốc gia Haiti, những người lính đánh thuê Colombia và người Mỹ gốc Haiti bị bắt sau khi Moise bị sát hại cho biết họ đã gặp Coq-Thelot.

Verrier nói với các phóng viên: “Một số người trong số họ cho biết họ đã đến nhà bà Coq hai lần. Những người này đã cung cấp cho (cảnh sát) chi tiết về các tài liệu được ký trong các cuộc họp tại nhà của bà Coq”.

Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát - Ảnh: AAP

Cảnh sát đã đột kích ngôi nhà chính của Coq-Thelot cũng như các khu dân cư khác ở vùng nông thôn, Verrier nói. Một lệnh truy nã cho Coq Wandelle cũng đã được tung ra.

Nhiều câu hỏi vẫn còn đó về việc ai đứng sau vụ ám sát vào tháng này và làm thế nào những kẻ giết người xâm nhập vào được dinh thự của tổng thống.

Trước đó, một quan chức an ninh hàng đầu của Moise đã bị bắt vì nghi ngờ có liên quan đến vụ việc hồi đầu tuần.

Trước đó cùng ngày, Colombia đã kêu gọi Haiti đảm bảo các quyền hợp pháp và y tế của 18 người Colombia bị giam giữ vì bị cáo buộc tham gia vào vụ ám sát Moise.

Bạo lực nổ ra tại đám tang của tổng thống Haiti bị ám sát
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang