Hàn Quốc rút bớt quân, giảm trạm gác dọc biên giới với Triều Tiên

Thứ Tư, 25/07/2018 08:05

|

(CAO) Theo RT cho biết, quân đội Hàn Quốc đang thử nghiệm việc rút quân và trang thiết bị khỏi một số đồn biên phòng trên Khu Phi quân sự (DMZ) ở biên giới với Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 24-7 cho biết, kế hoạch rút quân thử nghiệm là một phần trong thỏa thuận đạt được sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4. Sau giai đoạn thí điểm, quân đội Hàn Quốc sẽ xem xét việc cắt giảm quân số, khí tài tại DMZ ở quy mô lớn hơn.

Yonhap dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc có đoạn: "Khu vực DMZ sẽ được chuyển thành vùng hòa bình như tuyên bố đã nêu giữa hai nước. Bộ Quốc phòng sẽ thí điểm kế hoạch rút quân, nếu thành công chúng tôi sẽ mở rộng kế hoạch này".

Binh lính Mỹ và Hàn Quốc đứng gác tại DMZ - Ảnh: atimes

Hàn Quốc cũng sẽ phối hợp với Mỹ và Triều Tiên để khai quật hài cốt trong DMZ như một phần của nỗ lực thực hiện Tuyên bố Panmunjom và thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kim Jong-un vào ngày 12-6 ở Singapore.

Một loạt các chương trình khác cũng đang và sắp được tiến hành như: kế hoạch chỉ định Đường Giới hạn phía Bắc (NLL), thiết lập khu vực đánh bắt cá chung,... Đây là những biện pháp nhằm tránh các cuộc "đụng độ hàng hải" ngoài ý muốn vốn là một trong những nhân tố gây ảnh hưởng cho mối quan hệ liên Triều.

Bình luận (0)

Lên đầu trang