Vụ gần 130 người chết tại SVĐ ở Indonesia: 2 đội bóng là ‘đối thủ truyền kiếp’

Chủ Nhật, 02/10/2022 11:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-10, BBC dẫn thông tin từ các quan chức cho biết, ít nhất 129 người đã chết trong một vụ giẫm đạp tại một trận đấu bóng đá ở Indonesia, một trong những thảm họa sân vận động tồi tệ nhất thế giới.

Vụ giẫm đạp xảy ra sau khi cảnh sát cố giải tán những người ủng hộ bạo loạn.

Khoảng 180 người bị chấn thương sau khi đội Arema FC thua đối thủ Persebaya Surabaya ở Đông Java.

Bộ trưởng an ninh nước này cho biết số lượng khán giả vượt quá sức chứa của sân vận động khoảng 4.000 người.

Video cho thấy các cổ động viên chạy vào sân sau tiếng còi mãn cuộc.

Nico Afinta, cảnh sát trưởng ở Đông Java, cho biết cảnh sát sau đó đã xịt hơi cay, dẫn đến một đám đông giẫm đạp và nhiều trường hợp chết ngạt.

"Sân vận động đã trở nên hỗn loạn. Họ tấn công các sĩ quan, họ làm hỏng ô tô", ông nói và cho biết thêm rằng hai cảnh sát nằm trong số những người thiệt mạng.

Hiện trường vụ việc

Người hâm mộ bỏ chạy "bị kẹt lại ở một điểm lối ra. Sau đó tích tụ lại, trong quá trình chen lấn có hiện tượng khó thở, thiếu dưỡng khí", vị này cho biết thêm.

Video trên mạng xã hội cho thấy người hâm mộ trèo qua hàng rào để trốn thoát. Các video riêng biệt xuất hiện cho thấy những cơ thể vô hồn trên sàn.

Các nhân viên cảnh sát chạy khi họ cố gắng ngăn người hâm mộ bóng đá vào sân.

Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) cho rằng quản lý hoặc cảnh sát không được mang hoặc sử dụng "hơi cay kiểm soát đám đông" tại các trận đấu.

Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) cho biết họ đã mở một cuộc điều tra, đồng thời cho biết thêm rằng vụ việc đã "làm ảnh hưởng bộ mặt của bóng đá Indonesia".

Bạo lực tại các trận đấu bóng đá không phải là mới ở Indonesia, và Arema FC và Persebaya Surabaya là những đối thủ lâu năm.

CĐV Persebaya Surabaya bị cấm mua vé trận đấu vì lo ngại đụng độ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng An ninh Mahfud MD đăng trên Instagram rằng 42.000 vé đã được bán cho trận đấu tại sân vận động Kanjuruhan, có sức chứa 38.000 người.

Cảnh sát cố gắng khống chế đám đông - Ảnh: AP

Vụ giẫm đạp là vụ mới nhất trong một chuỗi dài các thảm họa tại các sân vận động.

Năm 1964, tổng cộng 320 người đã thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong một vụ giẫm đạp tại vòng loại Olympic Peru-Argentina ở Lima.

Ở Anh, 96 cổ động viên Liverpool đã bị giẫm đạp tử vong vào năm 1989 tại sân vận động Hillsborough ở Sheffield.

Bình luận (0)

Lên đầu trang