Mỹ xuất kích phản lực F-15 bắn hạ UAV của Iran ở Iraq

Thứ Năm, 29/09/2022 16:39  | Anh Duy

|

(CAO) Một quan chức Mỹ nói với CNN hôm 28-9 rằng, Mỹ đã điều một máy bay phản lực F-15 để bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Iran có khả năng nhắm tới lực lượng Mỹ ở Erbil, Iraq.

Các lực lượng Mỹ đã điều máy bay phản lực sau khi theo dõi hàng chục tên lửa tầm ngắn của Iran hướng tới các vị trí của người Kurd ở miền bắc Iraq hôm 28-9. Đánh giá ban đầu là các vụ phóng bắt nguồn từ bên trong lãnh thổ Iran, các quan chức cho biết.

“Đây là một sự cố nghiêm trọng” -  một trong những quan chức nói.

“Vào khoảng 2h10 chiều ngày 28-9 giờ địa phương, các lực lượng Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái Mojer-6 của Iran di chuyển theo hướng Erbil vì nó xuất hiện như một mối đe dọa đối với lực lượng Mỹ trong khu vực” - Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, cơ quan giám sát của Hoa Kỳ hiện diện quân sự ở Trung Đông, cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, hôm 28-9, 9 người đã thiệt mạng, bao gồm cả dân thường, sau khi lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC) nhắm mục tiêu vào các nhóm ly khai người Kurd ở miền bắc Iraq, Bộ trưởng Y tế Saman Barzanji của chính phủ khu vực Kurdistan nói với CNN.

IRGC đã sử dụng tên lửa và máy bay không người lái để nhắm mục tiêu vào văn phòng của các nhóm người Kurd, bị Iran cho là tổ chức khủng bố, hãng tin Tasnim dẫn lời IRGC cho biết.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ lên án "cuộc tấn công vô cớ" từ IRGC ở Iraq.

Trụ sở Lầu Năm Góc - Ảnh: CNN

“Các cuộc tấn công như vậy đe dọa tính mạng người vô tội và có nguy cơ gây ra sự bất ổn định lâu dài của khu vực” - người phát ngôn cấp cao của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, Đại tá Joe Buccino cho biết trong tuyên bố.

Không có lực lượng Mỹ nào bị thương hoặc thiệt mạng do các cuộc không kích của IRGC, và không có thiệt hại về thiết bị của Mỹ, Bộ Tư lệnh cho biết.

Iran đã nhắm mục tiêu vào các chiến binh có trụ sở tại khu vực người Kurd của Iraq trong quá khứ, nhưng các cuộc tấn công đã gia tăng kể từ cuối tuần. Tehran đang cáo buộc các nhóm người Kurd gây bất ổn đất nước bằng cách hỗ trợ những người biểu tình phản đối chính quyền Iran sau cái chết của cô gái người Kurd - Mahsa Amini ở Iran, theo Fars, một hãng thông tấn liên kết với chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang