Iran ồ ạt không kích bằng tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Chủ Nhật, 14/04/2024 09:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Sáng 14/4, Daily Mail dẫn lời Lực lượng Phòng vệ Israel (IDFl) cho biết họ đã bắn hạ hơn 200 máy bay không người lái (UAV) và tên lửa do Iran phóng đi nhắm vào lãnh thổ nước này khi còi báo động vang lên ở Jerusalem và người dân địa phương kinh hãi chạy đến nơi trú ẩn.

Việc Iran tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Israel nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào đầu tháng 4 ở Syria khiến 12 người Iran thiệt mạng, trong đó có hai tướng lĩnh hàng đầu.

Cuộc tấn công của Iran là 'sự leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm'

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran cho biết qua truyền thông nhà nước: 'Đơn vị hàng không vũ trụ của Vệ binh Cách mạng đã tấn công các mục tiêu ở Israel bằng hàng chục máy bay không người lái và tên lửa để đáp trả Israel bao gồm cả vụ tấn công vào khu vực đại sứ quán Iran ở Damascus và giết chết các chỉ huy cũng như cố vấn quân sự của chúng tôi ở Syria”.

Tên lửa đã bắt đầu bay vào không phận Israel, với video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy chúng bị hệ thống phòng thủ Vòm Sắt phía trên Jerusalem đánh chặn, buộc người dân phải chạy đến nơi trú ẩn trên khắp thành phố. Các nguồn tin tại chỗ cho biết, cảnh báo vẫn chưa được đưa ra ở Tel Aviv, thành phố đông dân nhất Israel.

Iran tuyên bố đã giáng 'đòn nặng' vào căn cứ không quân ở Negev, mặc dù IDF cho biết chỉ gây ra thiệt hại nhỏ. IDF cho biết thêm rằng phần lớn tên lửa và máy bay không người lái đã bị bắn hạ, trong đó có một bé gái bị thương do mảnh đạn rơi.

Lực lượng Houthi có trụ sở tại Yemen cũng tuyên bố đã bắn 'hàng chục' tên lửa về phía một căn cứ của IDF ở phía đông bắc Israel. Hiện vẫn chưa biết liệu các cuộc tấn công của Houthi có liên quan đến loạt đạn của Iran hay không.

Tên lửa Iran xâm nhập không phận Isarel - Ảnh: Reuters

Vương quốc Anh, một trong những đồng minh thân cận nhất của Israel và các quốc gia khác được cho là đã bắt đầu hỗ trợ Israel bằng cách cử máy bay chiến đấu bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa. Các quan chức Mỹ nói thêm rằng quân đội của họ cũng chặn máy bay không người lái và tên lửa hướng tới Israel.

Người phát ngôn của IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari nói rằng cuộc tấn công của Iran là 'sự leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm' trong căng thẳng, đồng thời nói thêm: 'Khả năng phòng thủ và tấn công của chúng tôi đang ở mức sẵn sàng cao nhất trước cuộc tấn công quy mô lớn này từ Iran”.

IDF cho biết: 'Mảng phòng không được đặt trong tình trạng báo động cao cùng lúc với các máy bay của Không quân và tàu Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bầu trời đất nước. IDF đang theo dõi tất cả các mục tiêu.

‘Chúng tôi yêu cầu công chúng tuân thủ và làm theo hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội vụ và các thông báo chính thức của IDF về vấn đề này’ – tuyên bố nhấn mạnh.

Các đồng minh của Israel đã bắt đầu gửi khí tài quân sự tới để giúp đỡ Israel.

Các nguồn tin của Quốc hội Mỹ cho biết tàu chiến đổ bộ Bataan đang dẫn đầu lực lượng đặc nhiệm hải quân Mỹ ở Đông Địa Trung Hải. Bataan có hai tàu hỗ trợ và có khoảng 2.500 lính thủy đánh bộ trên tàu. Mỹ cũng có một số tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, trong đó có tàu Carney trong khu vực.

Các căn cứ của Mỹ ở Iraq đã được đặt trong tình trạng báo động cao và cũng sẽ cố gắng bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Israel. Ngoài ra, Mỹ còn có hai tàu khu trục và một tàu tuần dương ở Biển Đỏ được trang bị đầy đủ vũ khí chống tên lửa và chúng cũng được lệnh bắn hạ bất kỳ tên lửa hoặc máy bay không người lái nào của Israel.

Nhưng Iran đã đe dọa Mỹ nếu nước này tham gia vào cuộc tranh chấp, cho rằng đây chỉ là cuộc xung đột giữa Iran và Israel.

Iran: Hành động quân sự là để đáp trả sự gây hấn của Israel

Phái đoàn của Iran tại Liên Hợp Quốc đã viết trên X: 'Được tiến hành dựa trên sức mạnh của Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc liên quan đến phòng thủ hợp pháp, hành động quân sự của Iran là để đáp trả hành động gây hấn của Israel nhằm vào các cơ sở ngoại giao của chúng tôi ở Damascus”.

Tên lửa của Iran bị đánh chặn phía trên không phận thành phố Jerusalem - Ảnh: Reuters

'Vấn đề có thể coi như đã kết thúc. Tuy nhiên, nếu chính quyền Israel phạm phải một sai lầm khác, phản ứng của Iran sẽ nghiêm khắc hơn đáng kể. Đó là cuộc xung đột giữa Iran và chế độ ở Israel, mà Hoa Kỳ PHẢI TRÁNH XA!'

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran cho biết trong một tuyên bố với truyền thông địa phương: “Iran, nếu cần, sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp phòng thủ hơn nữa để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình trước bất kỳ hành động xâm lược quân sự và sử dụng vũ lực bất hợp pháp nào, đồng thời tái khẳng định cam kết của mình đối với các nguyên tắc của Hiệp ước, Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế'.

Ở Iran, nhiều người vui vẻ ăn mừng khi tin tức về vụ tấn công nổ ra.

Người Iran được nhìn thấy xuống đường ở Tehran với pháo sáng và cờ Iran, reo hò cổ vũ khi tên lửa và máy bay không người lái tiến vào không phận Israel.

Các nước xung quanh dường như đã bắt đầu chuẩn bị cho tình trạng leo thang chiến sự.

Jordan, nước láng giềng phía đông của Israel, đã tạm thời đóng cửa không phận đối với tất cả các chuyến bay đến, đi và nội địa. Chính phủ nước này bác bỏ thông tin cho rằng họ đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang của mình bắn hạ bất kỳ máy bay không người lái nào bay qua không phận của nước này.

Nguồn tin quân đội cho biết Syria cũng đang trong tình trạng cảnh giác cao độ, thiết lập các hệ thống phòng không đất đối không xung quanh thủ đô Damascus và các căn cứ lớn đề phòng trường hợp Israel tấn công.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng họ dự đoán Israel sẽ trả đũa các căn cứ và cơ sở quân sự nơi lực lượng dân quân thân Iran đóng quân sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran cho biết họ đã phóng hàng chục máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các mục tiêu cụ thể ở Israel.

Hướng tấn công của hai bên - Ảnh: Daily Mail

Li-băng nằm ở phía bắc Israel, cũng sẽ đóng cửa không phận vào lúc 1 giờ sáng giờ địa phương.

Qatar và Kuwait đều đã ban hành chỉ thị chống lại việc Mỹ cấm sử dụng không phận của họ cho bất kỳ hành động quân sự tiềm tàng nào chống lại Iran.

Máy bay quân sự Mỹ đóng quân tại Căn cứ Không quân Ali Al Salem và Căn cứ Không quân Ahmed Al Jaber ở Kuwait, cũng như Căn cứ Không quân Al Udeid ở Qatar, căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông.

Phản ứng của Mỹ, Anh và các nước

Bộ Ngoại giao Ai Cập kêu gọi cả hai bên kiềm chế, nhấn mạnh trong một tuyên bố: 'Ai Cập bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về các dấu hiệu leo ​​thang của Iran/Israel và yêu cầu thực hiện sự kiềm chế tối đa”.

“Cộng hòa Ả Rập Ai Cập bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc Iran công bố phát động các cuộc tấn công chống lại Israel và các dấu hiệu cho thấy sự leo thang nguy hiểm giữa hai nước trong thời gian gần đây, đồng thời kêu gọi thực hiện sự kiềm chế tối đa để bảo vệ khu vực” – tuyên bố nhấn mạnh.

Ai Cập cho rằng sự leo thang nguy hiểm mà đấu trường Iran/Israel hiện đang chứng kiến ​​chẳng qua là kết quả trực tiếp của điều mà Ai Cập đã nhiều lần cảnh báo, về nguy cơ mở rộng xung đột trong khu vực do cuộc chiến của Israel ở Gaza. và các hành động quân sự khiêu khích đang được thực hiện trong khu vực.

Ai Cập nhấn mạnh rằng họ thường xuyên liên lạc với tất cả các bên liên quan để cố gắng kiềm chế tình hình, ngăn chặn leo thang và tránh cho khu vực rơi vào tình trạng bất ổn nguy hiểm và đe dọa lợi ích của người dân.

Người dân ở thủ đô Iran ra đường ăn mừng vụ tấn công - Ảnh: EPA

Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói trong một tuyên bố: 'Vương quốc Anh sẽ tiếp tục đứng lên bảo vệ an ninh của Israel và của tất cả các đối tác khu vực của chúng tôi, bao gồm cả Jordan và Iraq. Cùng với các đồng minh, chúng tôi đang khẩn trương làm việc để ổn định tình hình và ngăn chặn sự leo thang thêm. Không ai muốn thấy thêm cảnh đổ máu nữa”.

Trong khi đó, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Tổng thống Biden đã nói rõ: Sự ủng hộ của chúng tôi đối với an ninh của Israel là sắt đá. Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng người dân Israel và hỗ trợ họ bảo vệ họ trước những mối đe dọa từ Iran”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Tôi vừa gặp nhóm an ninh quốc gia của mình để cập nhật thông tin về các cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel. Cam kết của chúng tôi đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này là sắt đá”.

Nội các Israel họp khẩn đối phó vụ tấn công
Quân đội Iran bắt giữ con tàu liên quan tới Israel, gia tăng thêm căng thẳng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang