Ireland cho phép kết hôn đồng tính

Chủ Nhật, 24/05/2015 09:10  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 24-5, CNN đưa tin Ireland trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép kết hôn đồng tính thông qua trưng cầu dân ý.

Theo đó, với 60% người dân bỏ phiếu tán đồng ( tương đương 1.201.607 người) so với 40% còn lại (734.300 người) bỏ phiếu chống, hiến pháp Ireland chính thức thay đổi cho phép những cặp đôi đồng tính kết hôn hợp pháp.

Đám đông vui mừng đổ ra các ngã đường ăn mừng kết quả.

Dù nhiều người còn ngại ngần trả lời trong các cuộc thăm dò trước thềm cuộc bỏ phiếu trước đó rằng họ “ không đồng tình”, nhưng kết quả bỏ phiếu lại fa6y bất ngờ khi tròm trèm 61% bỏ phiếu tán đồng.

Đa số các chính khách Ireland đồng tình trước việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Thủ tướng Ireland Enda Kenny nhấn mạnh rằng cuộc bỏ phiếu lần này “ kiến tạo nên lịch sử” và “ xóa bỏ những thành kiến và nỗi sợ hãi vô lý về những khác biệt”.

Đám đông ùa xuống đường ăn mừng sau khi kết quả cuộc trưng cầu được công bố - Ảnh: CNN

Gerry Adams- lãnh đạo của đảng Sinn Fein ca ngợi “ đây là một ngày của sự bình đẳng”. Còn Phó Thủ hiến Ireland McGuinness nhấn mạnh “ thế giới đang chuyển động và Ireland đang đi tiên phong”.

Với kết quả này, các cặp đồng tính nam (gay) và đồng tính nữ (lesbian) có thể công khai đăng kí kết hôn dân sự. “ Điều này rất khác biệt và có khoảng cách khá xa so với kết hôn chỉ theo nghi thức tôn giáo” – tổ chức Yes Equality nhấn mạnh.

Dù còn có những ý kiến chống đối rằng kết hôn đồng tính là “trái quy luật”, là” đi ngược lại truyền thống”, nhưng qua cuộc trưng cầu dân ý này đã cho thấy quyết tâm thay đổi của người dân Ireland.

Từ 1-1-2015

Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi năm 2014 của Việt Nam bắt đầu có hiệu lực, đã bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính”.

Tuy nhiên, Luật 2014 vẫn quy định “không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính" (khoản 2 Điều 8).

Như vậy, những người đồng giới tính vẫn có thể lấy nhau, nhưng sẽ không được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra.

Bình luận (1)

tào lao không thể tưởng tượng nổi,thế giới sắp loạn hết rồi

nguyễn thị nga - Chủ Nhật, 24/05/2015, 15:54 Trả lời | Thích
Lên đầu trang