Chiến xa mới cho Đức và Pháp

Thứ Sáu, 22/05/2015 22:36  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Sau khi đã thống nhất về việc sản xuất vũ khí bay tự động không người lái có khả năng sát thương lớn (Drohne) trong một liên kết Đức - Pháp - Ý,  mới đây, bà bộ trưởng bộ quốc phòng Ursula von der Layen của Cộng Hòa Liên Bang Đức vừa tuyên bố sẽ cho thiết kế một chiến xa mới ngay trong năm nay để vũ trang cho quân đội Đức, theo bà nói, là rút kinh nghiệm từ chiến trường Ukraina.

Thư ký quốc gia của bộ quốc phòng, ông Markus Grübel vừa thông báo cho quốc hội Đức biết là một chiến xa mới, thay thế cho chiến xa Leopard, sẽ được thực hiện với sự hợp tác của Pháp từ đây cho đến năm 2030, trong mục đích kết hợp cả hai sức mạnh kỹ nghệ vũ khí Pháp - Đức và đem lại hoạt động kinh tế cho nền kỹ nghệ Đức.

Chiến xa Đức Leopard "đóng bụi" trong các nhà kho quân đội từ nhiều thập kỷ nay không được sử dụng, cho nên, cuộc chiến tranh ở Ukraina mờ ra một cơ hội mới để xử dụng và phát triển, vì trong khối liên kết Nato thì nước Đức, một phần là do vị trí địa lý, sẽ đóng vai trò tiên phong trong việc tấn công của khối Nato.

Chiến xa Leopard của Đức đang tập trận

Để sửa soạn cho mọi tình huống, bà Von der Leyen đã ra lệnh cho 328 chiến xa Leopard "sẵn sàng để đáp ứng với tình thế an ninh chính trị và tập luyện" của khối Nato, đồng thời hiện đại hóa các trang thiết bị của loại chiến xa này.

Phương án sản xuất chiến xa mới đã được Berlin và Paris thảo luận và ký kết hiệp ước sản xuất chung từ tháng 6 năm 2012. Kỹ nghệ sản xuất vũ khí của hai nước đang chờ đợi nhận những hợp đồng trị giá hàng tỷ euros của hai chính phủ Pháp-Đức, cụ thể là nước Đức sẽ đặt mua ngay 300 chiến xa mới.

Cho đến giờ, kiểu mẫu chiến xa Đức "Leopard" cạnh tranh với kiểu mẫu "Leclerc" của Pháp. Hai công ty sản xuất vũ khí Krauss-Maffei Wegmann (KMW) của Đức và Nexter của Pháp sẽ bàn thảo chung một kiểu chiến xa mới liên kết Pháp-Đức trong năm nay 2015.

Chiến xa Leclerc của Pháp trị giá 10 triệu đô la Mỹ một chiếc

Các đảng phái chính trị của Đức từ hữu sang tả, Union và SPD, đều hài lòng với quyết định của bà bộ trưởng bộ quốc phòng Ursula von der Leyen. Ông Henning Otte, chuyên gia quốc phòng của đảng CDU (hữu) cho rằng nước Đức phải trang bị vũ khí cho tương xứng với nước Nga.

Theo một thông tin có từ năm 2014, năm chiến xa đắt giá nhất thế giới là chiếc Black Panther K2 của Hàn Quốc có giá 8, 5 triệu đô la Mỹ (một chiếc), Abrams M1 của Mỹ cũng 8,5 triệu đô la Mỹ, Challenger 2 của Anh giá 8,6 triệu đô la Mỹ, chiếc Type 10 của Nhật đáng giá 9,4 triệu đô la Mỹ, và chiếc Leclerc AMX 56 của Pháp trị giá 10 triệu đô la Mỹ một chiến xa.

Trong lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đại chiến thế giới lần thứ hai vừa qua vào ngày 08-05-2015 nước Nga đã trình diện chiến xa mới của Nga, và chiếc Armata đã rất gây ấn tượng.

Như vậy, điều mà báo chí châu Âu đã viết cho đến giờ là không sai, những cuộc chạy đua vũ trang của nhiều nước trên thế giới đã đưa tình hình chung của cả thế giới trở về một cuộc chiến tranh lạnh mới, trễ nhất là bắt đầu từ năm 2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang