Vụ máy bay Germanwings:

Kết thúc nhận dạng nạn nhân trong vụ rơi máy bay A320 Germanwings

Thứ Tư, 20/05/2015 10:16  | 

|

(CAO) Chiều tối ngày 19.05.2015 giờ châu Âu, các hãng thông tấn mới loan tin chính thức là 150 người tử nạn trong chuyến máy bay A320 của công ty Germanwings vào ngày 24-03-2015 đã được nhận dạng hoàn toàn và đầy đủ.

Công tố viên của thành phố Marseille, ông Brice Robin, đã công bố sự kiện này, đồng thời cho biết là hội đồng nhận dạng đã họp tại Marseille vào ngày 15-05 vừa qua. 150 văn bản chứng tử và cho phép chôn cất đã được ký và bàn giao cho người đại diện của công ty chủ quản Lufthansa, để họ trao lại cho gia đình thân nhân người tử nạn.

Vào ngày thứ ba định mệnh (24 - 03 - 2015), 149 người gồm 18 quốc tịch khác nhau cùng bước vào bụng một chiếc máy bay loại A320 của hãng hàng không Germanwings có mã số D-AIPX, mang tên "Mannheim", mang số hiệu chuyến bay 4U9525, bay từ Barcelone, Tây Ban Nha, về Düsseldorf, Đức, mà không ngờ tính mạng mình sắp bị kết thúc một cách khủng khiếp.

Chỉ sau 30 phút cất cánh, vào lúc 10 giờ sáng và vừa đạt được độ cao quy định là 11.000 mét, vào lúc 10 giờ 27 phút sáng, thì máy bay đã bắt đầu hạ độ cao vào lúc 10 giờ 31 phút, rồi rơi đâm thẳng vào vách núi từ một độ cao 1.890 mét, với một tốc độ bay hơn 700 cây số giờ vào rặng núi Alpes, Pháp vào lúc 10 giờ 40  cùng ngày. Tất cả 150 người thiệt mạng, xác máy bay và xác nạn nhân tan nát thành hàng nghìn mảnh vụn.

Đúng một tiếng đồng hồ sau khi tai nạn xẩy ra báo chí Pháp mới bắt đầu truyền tin tức về vụ rớt máy bay. 

Cùng ngày tai nạn, một chiếc hộp đen (hộp CVR) đã được tìm thấy tại địa điểm tai nạn.

Tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay Germanwings - Ảnh: AFP

Chỉ trong một tuần, tại chỗ, các lực lượng cứu hộ Pháp đã thu nhặt được hơn 4.000 mảnh, trong số đó có chính xác 2.854 mảnh thi thể người tử nạn, phần còn lại là mảnh xác máy bay. Các mảnh thi thể đã được cấp tốc gửi về bộ phận xác nghiệm IRCGN ante-mortem (trước cái chết) ở Rosny-Sous-Bois, gần Paris để đối chứng kết quả.

Phía Pháp, trong cuộc họp báo ngày 25 - 03 - 2015 vào khoảng 17 giờ, công ty BEA không muốn công bố rõ ràng kết quả khám nghiệm cái hộp đen. Nhưng sự thật đã rò rỉ sang châu Mỹ và tờ New York Times công bố vào nửa đêm ngày 26 - 03 - 2015 (giờ Pháp) cái tin rất bất ngờ và khủng khiếp là chỉ có một phi công trong buồng lái khi xảy ra tai nạn.

Điều này, bắt buộc nước Pháp phải chính thức lên tiếng.

Chỉ vài giờ sau tiết lộ của báo chí Mỹ, ngày 26 - 03 - 2015 ông công tố viên Marseille, Brice Robin, họp báo tại phi trường Marigane-Marseille vào lúc 12 giờ 15 phút (Pháp), tố cáo người phi công phụ của máy bay đã cố ý đóng chốt buồng lái, không cho phi công trưởng trở vào buồng lái, chỉ sau vài phút đã ra khỏi buồng lái để đi vệ sinh.

Rồi một mình, người phi công phụ này đã cho máy bay hạ độ cao bằng máy bay tự động, trong mục đích đâm thẳng vào vách núi Alpes để hủy hoại máy bay và toàn thể hành khách, nhân viên tổ bay.

Báo chí Đức và dư luận Đức thoạt đầu đặt nghi vấn về lời tố cáo của công tố viên Pháp, nhưng sau đó đã phải chấp nhận kết quả của cuộc điều tra Pháp - Đức.

Phi công phụ Andreas Lubitz - Ảnh: AFP

Andreas Lubitz, tuy còn trẻ, nhưng đã bị bệnh tâm thần từ nhiều năm nay, đã từng hăm dọa " Tôi sẽ làm thay đổi hệ thống, rồi đây mọi người sẽ biết đến tên tôi. " và điều đó đã xảy ra, như tạp chí Der Spiegel của Đức đã viết là tên của người này "đã đi vào lịch sử cận đại" !

Kết quả điều tra từ phía Đức kể từ ngày 27 - 03 - 2015 cho biết, phi công phụ tên là Andreas Lubitz, 28 tuổi, có hành động tự tử và giết chết theo 149 người vô tội khác.

"Một hành động sát nhân không thể chấp nhận được", thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhận định.

Chiều tối ngày thứ năm 02 - 04 - 2015, vào lúc 18 giờ 15, công tố viên Marseille (Pháp), ông Brice Robin đã tuyên bố trước báo chí đã tìm thấy chiếc hộp đen thứ hai, hộp (D.F.D.R. Digital Flight Data Recorder).

Tìm thấy mảnh vỡ của máy bay - Ảnh: AP Photo

Người tìm thấy nó là một nữ cảnh sát, bà đã phải đào xới sâu hai tấc đất mới tìm ra nó. Chiếc hộp đen này đã bị cháy đen thui hoàn toàn, nhưng có thể còn sử dụng được cho cuộc khám nghiệm. Ngay buổi tối cùng ngày, chiếc hộp đen thui đã được chuyển đến chuyên viên của BEA ở Roissy (gần Paris).

Nghi vấn chính viên phi công phụ Andreas Lubitz đã cố tình khóa cửa buồng lái, không cho phi công trưởng trở vào sau khi người này vừa đi ra ngoài, rồi một mình cố tình và tự giác điều khiển cho máy bay đâm thẳng vào rặng núi Alpes làm cho tất cả mọi người đều tử nạn được nhiều chi tiết từ hai cái hộp đen của máy bay xác nhận là sự thật đã xảy ra.

Trong các cuộc điều tra kế tiếp, còn được đưa ra ánh sáng sự việc phi công Andreas Lubitz đã nhiều lần "thử" hạ độ cao máy bay trên tuyến đường đi từ Düsseldorf đến Barcelone, nhưng thật là may mắn thoát chết cho những hành khách của chuyến bay ấy là Lubitz chưa có cơ hội để gây tai nạn giết người.

Một thánh lễ long trọng ở tầm mức quốc gia sẽ được cử hành tại thánh đường DOM ở thành phố Köln (Cologne), nơi đặt bản dinh của Lufthansa, với sự tham dự của tổng thống Đức, ông Joachim Gauck và nữ thủ tướng Đức Angela Merkel, vào ngày 17 - 04 - 2015.
Nước mắt người thân trước bia tưởng niệm nạn nhân - Ảnh: AP Photo
Một ngân khoản 300 triệu đô la Mỹ (278 triệu Euro) đã được trích ra để bồi thường các khoản cần thiết cho vụ việc, riêng chiếc máy bay đã có 25 tuổi thi hành phận sự chỉ đáng giá bồi thường khoảng 6,5 triệu đô la Mỹ. Hãng chủ quản Lufthansa đã tuyên bố trợ cấp không hoàn lại cho mỗi gia đình nạn nhân 50.000 Euro trong tuần này, ngoài số tiền bồi thường chính thức.

Bảo Tâm (Pháp)

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang