Kết quả kiểm phiếu sơ bộ: Tổng thống Indonesia chiến thắng

Thứ Năm, 18/04/2019 11:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-4, Reuters đưa tin triển vọng về một nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo của đương kim tổng thống Indonesia - Joko Widodo khiến thị trường tài chính nước này khởi sắc.

Kết quả thăm dò và kiểm phiếu sơ bộ ban dầu cho thấy chiến thắng nghiêng về ông Widodo, mở ra triển vọng cho ông tiếp tục thực hiện các chính sách cải cách của mình trong nhiệm kỳ 2.

Theo đó, ông Widodo giành được ít nhất 54% số phiếu, dẫn 8% so với đối thủ của ông, cựu tướng quân đội Prabowo Subianto.

Kết quả từ các cuộc thăm dò phòng phiếu cho thấy tính chính xác trong các cuộc bầu cử trước đó mặc dù kết quả chính thức phải đợi đến tháng 5 mới công bố.

Trong khi đó Prabowo cho biết ông không theo dõi kết quả của Widodo và tin rằng mình sẽ chiếm được từ 52 đến 54% số phiếu.

Tổng thống Indonesia - Joko Widodo (áo trắng) trong vòng vây cử tri ủng hộ ngày 17-4 - Ảnh: Reuters

Nhưng sau đó ông cho biết con số thực tế mang lại cho ông khoảng 62% số phiếu bầu. Tuy nhiên trên webiste của Uỷ ban bầu cử xếp ông vào khoảng 45% số phiếu dựa trên kết quả kiểm phiếu sơ bộ vào sáng 18-4 của 808 trong tổng số hơn 800.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

Trên trang nhất tờ nhật báo Jakarta Post sáng 18-4 đã chạy tít: “Thêm 5 năm nữa” với hình ảnh của đương kim tổng thống Joko Widodo.

Nhìn chung dư luận lạc quan trước kết quả này với kỳ vọng ông Widodo sẽ đẩy nhanh chương trình cải cách ở nhiệm kỳ đầu của mình để mở ra thêm nhiều khu vực cho các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn, thậm chí cải tổ luật lao động với nhiều điều khoản được cho là lỗi thời, kìm hãm sự phát triển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang