Trung Quốc bỏ mục tiêu tăng trưởng GDP vì Covid-19

Thứ Sáu, 22/05/2020 12:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-5, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã bỏ mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm, lần đầu tiên vì tác động phức tạp của dịch Covid-19 lên nền kinh tế.

Trong kỳ họp quốc hội vừa được khai mạc sau 2 tháng trì hoãn vì dịch bệnh, Bắc Kinh cũng cam kết tăng chi tiêu công để vực dậy nền kinh tế.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc bỏ mục tiêu tăng trưởng GDP hằng năm, được áp dụng từ năm 1990 để làm thước đo cho tốc độ phát triển kinh tế, vốn là yếu tố thể hiện sự thành công của đảng cầm quyền.

Dịch Covid-19 đã làm đảo lộn tất cả. Trong quý 1-2020, nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng âm, giảm đến 6,8% so với quý 4-2019. Cơ cấu kinh tế của Trung Quốc dựa chủ yếu vào hoạt động xuất khẩu cung ứng hàng hoá cho chuỗi cung ứng toàn cầu, đã bị gián đoạn mạnh mẽ vì tác động của dịch bệnh khiến các biện pháp phong toả được áp dụng.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trong phiên khai mạc quốc hội - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Trung Quốc – Lý Khắc Cường phát biểu trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội: “Chúng tôi không thiết đặt mục tiêu cụ thể cho tăng trưởng kinh tế trong năm nay, chủ yếu là do tình hình dịch bệnh toàn cầu và tình hình thương mại, kinh tế không chắc chắn. Bên cạnh đó sự phát triển của Trung Quốc đang phải đối mặt với một số yếu tố không thể đoán trước được”.

Các phương diện quan trọng của nền kinh tế từ tiêu dùng nội địa, đầu tư và xuất khẩu của Trung Quốc đều sụt giảm, đồng thời áp lực từ tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, rủi ro tài chính gia tăng – thủ tướng Lý Khắc Cường chỉ ra và cảnh báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang