Bà Thái Anh Văn nhậm chức, bác chính sách “Một Trung Quốc”

Thứ Tư, 20/05/2020 12:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-5, Reuters đưa tin chính quyền Đài Loan muốn đối thoại với Trung Quốc nhưng sẽ không chấp nhận mô hình “Một quốc gia, hai chế độ”. Người đứng đầu Đài Loan – Thái Anh Văn nhấn mạnh quan điểm trên đồng thời kêu gọi hai bên tìm phương cách khả dĩ để tồn tại bên nhau.

Phát biểu sau lễ nhậm chức người đứng đầu hòn đảo nhiệm kỳ 2, bà Thái Anh Văn nhấn mạnh quan hệ giữa Đài LoanTrung Quốc đã tiến đến bước ngoặt lịch sử. Bà nói: “Cả hai bên đều có nhiệm vụ là tìm cách tồn tại lâu dài cùng nhau, ngăn chặn gia tăng sự đối kháng và khác biệt”.

Bà Thái thuộc đảng Dân Tiến (DPP) đã chiến thắng vang đội trong kỳ bầu cử cơ quan lập pháp và chọn ra người đứng đầu của hòn đảo với chiến dịch tranh cử chống lại Trung Quốc.

Người đứng đầu Đài Loan - bà Thái Anh Văn - Ảnh: Reuters

Bà nói trong bài phát biểu: “Ở đây, tôi muốn nhắc lại những từ hoà bình, ngang hàng, dân chủ và đối thoại. Chúng tôi sẽ không chấp nhận mô hình một quốc gia, hai chế độ của Bắc Kinh nhằm hạ cấp vị thế của Đài Loan và làm suy yếu hiện trạng quan hệ giữa hai bờ eo biển". 

Trung Quốc dùng chính sách “một quốc gia, hai chế độ” đối với Hong Kong, lãnh thổ thuộc địa được Anh trao trả lại Đại lục vào năm 1997 với việc đảm bảo nơi này được giữ lại các quyền tự trị cao gồm hành pháp, lập pháp và tư pháp. Bắc Kinh cũng đề xuất áp dụng mô hình này cho Đài Loan, lãnh thổ vốn được Trung Quốc xem là một bộ phận, có thể dùng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết. Các đảng chính của Đài Loan như Dân Tiến và Quốc Dân Đảng trước nay đều bác bỏ đề xuất này.

Đài Loan không được mời dự họp WHO vì áp lực từ Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang