LHQ yêu cầu điều tra cáo buộc vi phạm nhân quyền phụ nữ và trẻ em ở Gaza

Thứ Tư, 21/02/2024 11:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã kêu gọi một cuộc điều tra về điều mà họ mô tả là “những cáo buộc đáng tin cậy về những vi phạm nhân quyền” với phụ nữ và trẻ em gái Palestine ở Gaza và Bờ Tây, đối với lực lượng Israel.

Theo một tuyên bố của Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc công bố hôm 20/2, các cáo buộc bao gồm giết người phi pháp, giam giữ tùy tiện, đối xử bạo lực, lạm dụng. tuyên bố không nêu chi tiết cách họ tìm hiểu sự thật, nhưng đề cập đến những bức ảnh của những nữ tù nhân trong hoàn cảnh tồi tệ được quân đội Israel chụp và tải lên mạng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phủ nhận cáo buộc và cho biết họ tuân thủ luật pháp quốc tế. IDF cho biết trong một tuyên bố với CNN: “Nếu không có thông tin chi tiết hoặc bằng chứng chính xác về từng trường hợp riêng lẻ, chúng tôi không thể kiểm tra chúng một cách sâu sắc”.

Phái đoàn của Israel tại Liên Hợp Quốc tại Geneva cũng cho biết họ “cực lực bác bỏ” điều mà họ gọi là “những tuyên bố vô căn cứ” của nhóm chuyên gia Liên Hợp Quốc.

Họ cho biết các nhà chức trách chưa nhận được khiếu nại nào về việc lạm dụng nhưng nhấn mạnh "Israel vẫn sẵn sàng điều tra mọi cáo buộc cụ thể về hành vi sai trái của lực lượng an ninh khi được đưa ra những cáo buộc và bằng chứng đáng tin cậy".

Liên Hợp quốc đang yêu cầu điều tra cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với phụ nữ và trẻ em ở Gaza

Các chuyên gia, là thành viên của cơ quan lớn nhất tìm hiểu thực tế và giám sát độc lập trong hệ thống nhân quyền của Liên Hợp Quốc, bày tỏ mối quan ngại của họ về việc “giam giữ tùy tiện” hàng trăm phụ nữ và trẻ em Palestine kể từ cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho biết thêm, họ rất đau khổ trước các báo cáo về “nhiều hình thức tấn công” đối với phụ nữ và trẻ em Palestine đang bị giam giữ, bao gồm cả việc “bị các nam sĩ quan quân đội Israel khám xét người”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang