Máy bay ném bom Mỹ xuất hiện ở Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng

Thứ Ba, 02/05/2017 13:01  | Đức Thiện

|

(CAO) Hai chiếc máy bay ném bom B-1B Lancer đã được điều đến Hàn Quốc, trong hoạt động tập trận chung giữa nước này với Mỹ nhằm đối phó với Triều Tiên.

Reuters trích lời phát ngôn viên Bộ quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Gyun xác nhận thông tin này. Mục đích cuộc tập trận nằm trong nỗ lực ngăn chặn sự khiêu khích từ Bình Nhưỡng cũng như ứng phó với mối đe dọa từ các chương trình hạt nhân và tên lửa mà quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên liên tục tiến hành thời gian qua. Ông Moon từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Không quân Mỹ cũng đưa ra thông cáo khẳng định hai chiếc máy bay này được điều từ Guam nhằm tham gia các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Một chiếc máy bay B-1B Lancer - Ảnh: Boeing

B-1B Lancer là máy bay ném bom hạng nặng, được sản xuất bởi hãng chế tạo máy bay nổi tiếng Boeing. Mỗi chiếc máy bay loại này tiêu tốn của quân đội Mỹ đến 283 triệu USD. Tải trọng mỗi chiếc máy bay lên đến 148.000kg và có thể mang theo nhiều loại bom có sức công phá lớn, thậm chí cả bom hạt nhân.

Các bên “đứng ngồi không yên”

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang rơi vào khủng hoảng nặng nề khi quan hệ giữa các bên ngày càng đi xuống. Chỉ tính trong tháng tư, thông tin từ phía Mỹ và Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã tiến hành ít nhất 3 vụ thử tên lửa hành trình. Tuy hầu hết các vụ thử này đều thất bại nhưng nó vẫn đủ khiến nhiều người lo ngại về các cuộc xung đột có thể nổ ra.

Để đối phó với nguy cơ này, Mỹ đã phải cho điều hạm đội của tàu sân bay USS Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên. Phía Nhật và Hàn Quốc đã tận dụng điều này để tiến hành các cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ cùng với mục đích đối phó với Bình Nhưỡng trong tình huống xấu nhất.

Không rõ liệu hai chiếc máy bay ném bom B-1B Lancer có tham gia vào các cuộc tập trận với tàu sân bay USS Carl Vinson hay không. Nhưng chắc chắn nó đủ khiến cho phía Triều Tiên “đứng ngồi không yên”.

Tàu sân bay USS Carl Vinson cùng tàu của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản gặp nhau trong khu vực chuyển tiếp ở biển Philippine, khi hai bên có cuộc tập trận chung với nhau - Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ

Trước thông tin về sự xuất hiện bất ngờ của hai chiếc máy bay Mỹ trên bầu trời Hàn Quốc, chính quyền Bình Nhưỡng dĩ nhiên không thể làm ngơ. Phía Triều Tiên khẳng định hai chiếc máy bay ném bom đang diễn tập “khả năng ném bom hạt nhân vào các mục tiêu tối thượng”.

Quan chức của quốc gia này phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia KCNA rằng: “Sự khiêu khích quân sự đầy liều lĩnh này đang đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên đến gần hơn bờ vực của chiến tranh hạt nhân”.

Trong một diễn biến trước đó, Triều Tiên cũng đưa ra cảnh báo sẽ tiến hành các vụ thử hạt nhân bất cứ lúc nào và thậm chí tấn công hạt nhân nếu phía Washington không từ bỏ các chính sách thù địch.

Một quốc gia trong khu vực cũng phải có những động thái quân sự trước sự căng thẳng này, đó chính là Trung Quốc. Có nguồn tin cho rằng Bắc Kinh đã phải điều đến 150.000 quân đến khu vực giáp với Triều Tiên nhằm đối phó với nguy cơ người dân Triều Tiên trốn qua biên giới. Không chỉ vậy, các binh lính Trung Quốc cũng đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp.

Dù vậy, tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi phỏng vấn độc quyền với Reuters hôm 28-4 khẳng định khả năng đụng độ quân sự ở bán đảo Triều Tiên là rất khó xảy ra, nhưng vẫn để ngỏ khả năng là “hoàn toàn có thể”.

Còn trong buổi trả lời phỏng vấn hôm 1-5 vừa rồi, ông đã dành những lời khen ngợi dành cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là “tay cứng cỏi khôn ngoan”. Ông khẳng định ông Kim rất có bản lĩnh khi nắm quyền ở tuổi đời rất trẻ và phải đối mặt với “toàn hạng người ghê gớm”. Ông Trump còn cho biết cảm thấy “vinh dự” nếu được gặp ông Kim, dĩ nhiên là trong hoàn cảnh thích hợp.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer ngụ ý giải thích “hoàn cảnh thích hợp” mà ông Trump nhắc đến là khi Triều Tiên đồng ý hạ nhiệt các thái độ khiêu khích cũng như có sự đồng thuận về chương trình tên lửa và hạt nhân của họ với phía Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang