Mỹ bắt nhà nghiên cứu che giấu mối quan hệ với Trung Quốc

Thứ Năm, 14/05/2020 14:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-5, CNN đưa tin Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ một nam giáo sư ở bang Arkansas bị cáo buộc cố tình che giấu các mối quan hệ của ông với các thực thể ở Trung Quốc trong quá trình tìm nguồn tài trợ cho một dự án nghiên cứu tại Cơ quan Hàng không, vũ trụ Mỹ (NASA).

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết người bị bắt giữ là giáo sư Simon Saw-Teong Ang, 63 tuổi, bị truy tố với tội danh gian lận. Ông là một giáo sư ngành kỹ thuật điện, nghiên cứu tại đại học Arkansas từ năm 1988, đã lừa gạt NASA và các trường đại học Mỹ “bằng cách không tiết lộ rằng ông đã giữ các vị trí khác tại một trường đại học Trung Quốc và các công ty Trung Quốc”, vi phạm các chính sách về xung đột lợi ích.

Giáo sư Simon Saw-Teong Ang - Ảnh: CNN

Khi báo cáo sai các mối quan hệ giúp giáo sư Ang được tiếp tục giữ cương vị của mình ở đại học của Mỹ cũng như có được các tài trợ cho nghiên cứu.

Với cương vụ của mình, ông Ang nhận được một số khoản tài trợ và hợp đồng từ các cơ quan liên bang, bao gồm NASA.

FBI cho rằng “mối quan hệ chặt chẽ của Ang với chính phủ Trung Quốc cùng nhiều công ty của nước này khiến ông ta không đủ điều kiện nhận các khoản tài trợ do các cơ quan chính phủ Mỹ cấp”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang