Mỹ chấm dứt 5 chương trình trao đổi văn hoá với Trung Quốc

Thứ Bảy, 05/12/2020 14:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-12, CNN dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã chấm dứt 5 chương trình trao đổi văn hóa với Trung Quốc, cáo buộc chúng là “công cụ tuyên truyền quyền lực mềm” của chính quyền Bắc Kinh.

Trong số các chương trình này, có nhiều cái tên “nổi bật” như: chương trình hữu nghị Mỹ-Trung, chương trình trao đổi lãnh đạo Mỹ - Trung hay chương trình Văn hóa giáo dục Hồng Kông.

Các chương trình đã được thiết lập dưới sự bảo trợ của Đạo luật Trao đổi văn hóa và Giáo dục Tương hỗ (MECEA), một đạo luật năm được ban hành năm 1961 do tổng thống Mỹ John F. Kennedy ký nhằm mục đích thúc đẩy trao đổi học thuật và văn hóa với nước ngoài.

Mỹ đã chấm dứt 5 chương trình trao đổi văn hoá với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

“Trong khi các chương trình khác được tài trợ dưới sự bảo trợ của MECEA đều có lợi cho cả hai phía tham gia thì 5 chương trình được đề cập hoàn toàn được tài trợ và vận hành bởi chính phủ (Trung Quốc) như những công cụ tuyên truyền quyền lực mềm” - tuyên bố của Bộ ngoại giao Mỹ cho biết.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận về động thái này.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua vì bất đồng về hàng loạt vấn đề từ dịch Covid-19, Đài Loan cho đến Hong Kong.

Giám đốc tình báo Mỹ gọi Trung Quốc là “mối đe doạ lớn nhất”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang