Mỹ ra tối hậu thư cho Nga về hiệp ước hạt nhân

Thứ Tư, 05/12/2018 12:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-12, New York Times đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo chính quyền Trump bắt đầu khởi động quy trình chính thức để rời khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (I.N.F) trong vòng 60 ngày nếu Nga không quay trở lại tuân thủ các điều khoản của hiệp ước này.

“Trách nhiệm giờ đây thuộc về Nga để thực hiện những thay đổi cần thiết. Chỉ có họ mới có thể cứu hiệp ước này". 

I.N.F được ký vào năm 1987 nhằm ngăn chặn việc phát triển và triển khai hệ thống tên lửa tầm trung. Tuy nhiên Mỹ tố Nga những năm qua đã vi phạm hiệp ước này. Theo đó Moscow đã phát triển và triển khai hệ thống tên lửa SSC-8.

Phía Nga đã bác bỏ cáo buộc họ vi phạm hiệp ước này.

Việc Mỹ rút khỏi I.N.F làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua hạt nhân giữa Washington và Moscow biến Châu Âu thành một “sân chơi” thiết đặt các loại vũ khí mới, đối đầu nhau giữa hai “ông lớn”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: CNBC

Tuy nhiên giới chuyên gia quân sự quốc tế nhận định một lý do khác để Mỹ rút khỏi I.N.F là để Washington “tiện tay” thiết đặt các loại vũ khí mới đối phó với việc Trung Quốc đang tăng cường hoạt động quân sự hoá phi pháp trên Biển Đông.

Vì Trung Quốc không ký hiệp ước I.N.F nên họ không bị ràng buộc trong việc giới hạn hoạt động phát triển các loại tên lửa tầm trung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang