Mỹ tạm dừng chuyển bom cho Israel vì lo ngại về nhân đạo ở Rafah

Thứ Tư, 08/05/2024 20:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết, tuần trước, Mỹ đã tạm dừng chuyến hàng giao bom cho Israel vì lo ngại nước này sẽ tiến hành một chiến dịch lớn trên bộ ở Rafah, miền nam Gaza.

Quan chức này nói với CBS News rằng lô hàng này bao gồm 1.800 quả bom 2.000 lb (907 kg) và 1.700 quả bom 500 lb. Israel chưa "giải quyết đầy đủ" những lo ngại của Mỹ về nhu cầu nhân đạo của dân thường ở Rafah. Israel không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Trước đó vào tối 7/5, Israel tiếp tục không kích vào dải Gaza, vài giờ sau khi lực lượng Israel được xe tăng yểm trợ giành quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah quan trọng ở biên giới với Ai Cập.

Cuộc bắn phá của Israel đặc biệt dữ dội xung quanh Rafah. Theo các bác sĩ địa phương, 7 thành viên trong một gia đình đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công trong đêm.

Rafah là điểm vào quan trọng của viện trợ và là lối thoát duy nhất cho những người có thể chạy trốn kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái.

Hôm 6/5, quân đội Israel đã ra lệnh cho hàng chục nghìn dân thường bắt đầu sơ tán các khu vực lân cận phía đông thành phố Rafah, trước cái mà nước này gọi là hoạt động “có giới hạn” nhằm tiêu diệt các chiến binh Hamas và tháo dỡ cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, những nỗ lực để đạt được lệnh ngừng bắn, bên cạnh việc thả con tin Israel và tù nhân Palestine vẫn đang được các bên xúc tiến. Tại Cairo, các phái đoàn từ Israel và Hamas sẽ nối lại đàm phán thông qua các trung gian hòa giải.

Quan chức của Mỹ cho rằng Israel không nên tiến hành một chiến dịch lớn trên bộ ở Rafah, nơi có hơn một triệu người đang trú ẩn và không còn nơi nào khác để đi.

Isarel nã pháo vào trận địa ở dải Gaza - Ảnh: EPA

"Chúng tôi đã tham gia đối thoại với Israel theo khuôn khổ nhóm tư vấn chiến lược về cách họ đáp ứng nhu cầu nhân đạo của dân thường ở Rafah và cách hoạt động chống lại Hamas ở đó khác với những nơi khác ở Gaza.

Các cuộc thảo luận đó đang diễn ra và chưa giải quyết đầy đủ các mối quan ngại của chúng tôi. Khi các nhà lãnh đạo Israel dường như sắp đạt đến điểm quyết định về một hoạt động như vậy, chúng tôi bắt đầu xem xét cẩn thận đề xuất chuyển giao các loại vũ khí cụ thể cho Israel có thể được sử dụng ở Rafah.

Việc này bắt đầu vào tháng 4. Theo kết quả của việc xem xét đó, chúng tôi đã tạm dừng một lô hàng vũ khí vào tuần trước. Nó bao gồm 1.800 quả bom 2.000 pound và 1.700 quả bom 500 pound. Chúng tôi đặc biệt tập trung vào mục đích sử dụng cuối cùng của những quả bom 2.000 pound và tác động mà chúng có thể gây ra ở các khu đô thị đông đúc” – tuyên bố cho biết.

Phía Mỹ thông tin, họ chưa đưa ra quyết định cuối cùng về cách xử lý chuyến hàng này.

Quan chức này nhấn mạnh rằng không có chuyến hàng nào trong số này "liên quan đến khoản phân bổ bổ sung của Israel" vào tháng 4 nhưng đã được rút từ "các quỹ đã được phân bổ trước đó, vài năm trước".

Israel đã phát động một chiến dịch quân sự ở Gaza để loại bỏ Hamas nhằm đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới của nhóm này vào miền nam Israel vào ngày 7/10 khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 người khác bị bắt làm con tin.

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, hơn 34.780 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ đó. Một thỏa thuận được thống nhất vào tháng 11 đã cho thấy Hamas thả 105 con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần và khoảng 240 tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel.

Israel cho biết 128 con tin vẫn đang mất tích, 34 người trong số đó được cho là đã chết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang