Mỹ - Triều Tiên bước vào cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử

Thứ Ba, 12/06/2018 10:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Sau 30 phút trò chuyện riêng trong phòng thư viện của khách sạn Capella, tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng phái đoàn đàm phán của hai bên đã bước vào phòng họp, bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử.

Trước khi bước vào phòng họp, CNN dẫn lời ông Kim nhận định: “Nhiều người trên Thế giới sẽ nghĩ rằng đây (thượng đỉnh Mỹ - Triều) là một hình thức tưởng tượng từ một bộ phim khoa học viễn tưởng”.

Quả thật là như vậy khi 1 năm trước Bình Nhưỡng còn thử hàng loạt tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và nhăm nhe thử hạt nhân, thì nay ông Kim đã ngồi vào bàn đàm phán với Trump, điều mà 11 đời tổng thống Mỹ cũng như cha và ông nội của ông Kim chưa từng thực hiện.

Khi được phóng viên hỏi về khả năng phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên, ông Kim úp mở: “Dĩ nhiên vẫn còn nhiều thách thức phía trước nhưng tôi sẽ sẵn sàng làm điều đó”.

CNN dẫn lời Jean H. Lee – Một chuyên gia về Triều Tiên ở trung tâm Wilson (Mỹ) nhận định: Chưa rõ những gì sẽ còn xảy ra sắp tới, nhưng cái bắt tay giữa Trump – Kim sẽ mãi là lịch sử. Nó ghi nhận thời khắc Mỹ thừa nhận và đối xử với Triều Tiên một cách bình đẳng”.

Jean H. Lee nói thêm: “Đây là những gì ông Kim đã hình dung trước đó trong tâm trí khi đẩy mạnh thử các thiết bị (vũ khí của mình) để buộc tổng thống Mỹ ngồi vào bàn đàm phán. Thật thú vị để chờ xem ông Kim sẽ thật sự muốn gì trong cuộc đàm phán tới”.

Ông Trump và ông Kim bắt tay khi bước vào hội nghị - Ảnh: Straits Times

Bên hy vọng nhiều nhất trong cuộc hội đàm lần này chính là Hàn Quốc. Là quốc gia phát triển với vùng đô thị Seoul nằm chỉ cách khu phi quân sự (DMZ) liên Triều hơn 50km, người dân và chính quyền luôn muốn mối lo ngại Triều Tiên dịu đi để yên ổn làm ăn, phát triển.

CNN dẫn lời tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in cho biết đêm trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều (11-6) là một đêm không ngủ đối với ông.

Phát biểu trước phiên họp nội các diễn ra vào sáng nay 12-6, ông Moon cho biết mình hy vọng thượng đỉnh sẽ thành công và “một chương mới” sẽ được mở ra.

Sau khi tổng thống Trump trước đó tuyên bố huỷ hội nghị lần này, chính ông Moon là người chạy đôn chạy đáo, từ cuộc gặp với ông Kim Jong Un lần 2 ở DMZ, trước đó là thân chinh qua Mỹ gặp ông Trump để thuyết phục nối lại cuộc gặp cho thấy chính quyền Hàn Quốc đặt hy vọng lớn cỡ nào vào cuộc gặp Mỹ - Triều.

Vào lúc 10h30 (giờ VN), cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều cấp phái đoàn bắt đầu. Bên phía Mỹ, Trump ngồi cạnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, cố vấn an ninh John Bolton, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và một thông dịch viên.

Hai phái đoàn gặp nhau - Ảnh: Getty Images

Bên phía Triều Tiên, ngồi cạnh ông Kim Jong Un là “cánh tay phải” của ông – Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol, Ngoại trưởng Ri Yong Ho và Ri Su Yong – Cựu ngoại trưởng nay đang là Phó Chủ tịch Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Không thấy có sự tham gia của em gái Kim Jong Un – bà Kim Yo Jong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang