Ngành du lịch toàn cầu thiệt hại 80 tỷ USD vì dịch COVID-19

Thứ Sáu, 14/02/2020 23:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-2, tờ South China Morning Post dẫn nhận định từ một tổ chức phân tích cho biết ngành du lịch toàn cầu có thể mất đi 80 tỷ USD doanh thu lợi nhuận và phải mất ít nhất đến 1 năm để phục hồi từ những tác động của đợt dịch bùng phát coronavirus chủng mới.

Theo đó, với việc hàng triệu du khách Trung Quốc, đất nước có vùng tâm dịch Vũ Hán huỷ các kế hoạch du lịch và những dự định đi nghỉ trong tương lai vì lo ngại sự an toàn gây ra bởi dịch bệnh khiến du lịch toàn cầu lao đao.

Các công ty du lịch trực tuyến như Expedia và Tripadvisor đều dự báo sụt giảm mạnh doanh thu gây ra từ sự cộng hưởng sụt giảm nhu cầu dịch vụ của ngành du lịch từ đặt phòng khách sạn đến sức mua ở các cửa hàng bán lẻ nước ngoài.

Theo tính toán từ Economist Intelligence Unit (EIU), ngành du lịch nước ngoài của Trung Quốc sẽ không phục hồi trở lại giai đoạn trước dịch bùng phát, cho ít nhất là đến quý 2-2021.

Ngành du lịch toàn cầu dự báo thiệt hại ước khoảng 80 tỷ USD vì dịch coronavirus chủng mới - Ảnh: AFP

Chuyên gia phân tích Trung Quốc - Dan Wang nhận định: “Thiệt hại nặng nề nhất sẽ xảy ra cho các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á”, nơi tập trung khoảng 20 điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc.

Còn tác động đến ngành du lịch ở Châu Âu và Mỹ sẽ ít hơn khi lượng khách Trung Quốc đến các khu vực này chỉ chiếm khoảng 4% thị phần khách du lịch của họ.

Hệ thống các khách sạn cũng lao đao. Điển hình như chuỗi khách sạn Hilton, CEO Chris Nassetta cho biết sự thiếu hụt lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc do dịch bệnh khiến ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ từ 6 tháng đến 1 năm, khiến Hilton thiệt hại ước tính khoảng 25 đến 50 triệu USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang