Dịch nCoV là "bài kiểm tra lớn về quản trị nhà nước của Trung Quốc"

Thứ Ba, 11/02/2020 19:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-2, Reuters đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo các quan chức cấp cao nước này vào tuần trước rằng những nỗ lực nhằm ngăn chặn coronavirus lan rộng đang đe doạ đến nền kinh tế đất nước.

Các nguồn tin ẩn danh cung cấp thông tin trên cho Reuters biết. Cảnh báo của ông Tập được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp khống chế dịch và phát đi những thông điệp lạc quan khi cho rằng dịch bệnh đã ổn định và sẽ nhanh đạt đến điểm quay đầu.

Với mức tăng trưởng kinh tế ở mức thấp nhất trong vòng 3 thập kỷ, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang cố tìm cách cân bằng giữa một bên là hạn chế mức độ ảnh hưởng đến tăng trưởng của nền kinh tế với bên còn lại là khống chế dịch bệnh, hiện đang khiến hơn 1000 người chết ở Đại lục và hơn 40.000 người nhiễm bệnh.

Theo các nguồn tin nói với Reuters, trong cuộc họp sau khi xem xét các báo cáo về tình hình dịch bệnh từ Uỷ ban Phát triển và Cải cách quốc gia, cùng 3 cơ quan kinh tế khác, ông Tập trong phiên họp bất thường của Thường vụ Bộ chính trị ngày 3-2 cho rằng một số hành động nhằm khống chế dịch đang gây thiệt hại đến nền kinh tế. Ông chỉ đạo nới lỏng hơn các biện pháp hạn chế phòng dịch.

Ông Tập đến thăm một khu dân cư ở Bắc Kinh, chỉ đạo công tác phòng dịch ngày 10-2 - Ảnh: Reuters

Chính quyền các địa phương bên ngoài Vũ Hán cũng đang phải gồng mình thực hiện các biện pháp phòng dịch như đóng cửa trường học và các nhà máy, phong toả các tuyến đường bộ và đường sắt, cấm tổ chức các sự kiện công cộng quy tụ đông người. Ông Tập cho rằng một số bước đi trong số đó đã không có tác động thực tế để ngăn dịch mà còn làm lan rộng nỗi lo sợ trong cộng đồng.

Trong khi đó hãng tin Tân Hoa trong nội dung đưa tin về phiên họp của Thường vụ Bộ chính trị hôm 3-2 đã gọi vụ bùng phát dịch coronavirus là “một bài kiểm tra lớn cho hệ thống và khả năng quản trị nhà nước của Trung Quốc”. Bản tin cho biết thêm: “Các uỷ ban của đảng và chính phủ ở tất cả các cấp độ được thúc giục để đạt được những mục tiêu đề ra về kinh tế và phát triển xã hội trong năm nay”.

Từ phiên họp đó cho đến nay, ngân hàng trung ương Trung Quốc thề thực hiện các bước đi để hỗ trợ nền kinh tế và cho biết họ đã chuẩn bị những công cụ chính trị để hạn chế thiệt hại từ dịch bệnh.

Uỷ ban Phát triển và Cải cách quốc gia theo đó cũng thúc giục các công ty và nhà máy nối lại hoạt động làm việc, đặc biệt là ở các ngành nghề chủ chốt như thực phẩm và dược phẩm.

Nghịch lý của dịch viêm phổi nCoV: Càng liên kết càng thiệt hại
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang