Nhật hoàng mong muốn thoái vị vì tuổi cao sức yếu

Thứ Hai, 08/08/2016 14:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 8-8, Reuters đưa tin Nhật hoàng Akihito, 82 tuổi đã công bố quyết định xin thoái vị thông qua một đoạn video phát đến dân chúng, trong đó ông nhấn mạnh vì lo ngại tuổi cao, sức yếu không đảm đương được trọng trách nên chọn phương án này.

Từ sau Thế chiến thứ hai, Nhật hoàng là chức vụ mang tính biểu tượng nhiều hơn là quyền lực nhưng người dân nhiều thập kỷ qua vẫn kính trọng Nhật hoàng Akihito.

Hồi tháng trước, đài NHK đưa tin Nhật hoàng Akihito phải trải qua phẫu thuật tim và điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Lý do sức khỏe và tuổi tác khiến Nhật hoàng nêu mong muốn được thoái vị.

“Khi tôi nhận thấy thể lực của mình ngày càng suy yếu, tôi thấy mình không thể đảm nhiệm tròn trọng trách là biểu tượng của đất nước và nhiệm vụ với người dân của mình như tôi đã từng đảm nhiệm từ trước đến nay”.

Trong đoạn video, Nhật hoàng không dùng từ “thoái vị”, nhưng ý tứ được ông diễn đạt trong đó đều hướng đến mong muốn này.

Nhật hoàng Akihito - Ảnh:alchetron.com

Việc Nhật hoàng mong muốn thoái vị là hành động chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Nhật Bản hiện đại.

Thông điệp của Nhật hoàng Akihito được cho là gửi đến chính phủ Nhật vì luật pháp hiện tại của nước này quy định Nhật hoàng phải đảm nhiệm chức vụ này cho đến khi băng hà.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết “sẽ tiếp nhận nghiêm túc những phát ngôn của Nhật hoàng” và sẽ sớm trả lời vấn đề này.

Nhật hoàng  Akihito lên ngôi vào năm 1989, là Thiên hoàng thứ 125 trong lịch sử Nhật Bản. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang