Phương án giải cứu đội bóng nhí bằng tàu ngầm của tỷ phú Elon Musk

Thứ Ba, 10/07/2018 11:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Sáng 10-7, Bangkok Post đưa tin tỷ phú công nghệ người Mỹ Elon Musk đã có mặt tại hệ thống hang động Tham Luang ở miền bắc Thái Lan nhằm đưa ra phương án giải cứu các thành viên còn lại của đội bóng.

Ông đem đến tàu ngầm minni để “sử dụng trong trường hợp cần thiết” khi trong hang vẫn còn 5 thành viên của đội bóng Lợn Hoang. Viết trên Twitter, Musk cho biết: “Tàu ngầm mini đã sẵn sàng nếu cần thiết. Nó được làm từ các bộ phận của tên lửa và có tên là Lợn Hoang. Trong trường hợp không được dùng trong lần này, nó vẫn có thể hữu ích trong thời gian tới. Thái Lan thật đẹp”.

Trong khi đó trên Instagram, Musk đang tải video cảnh nước lũ trong hang với những người cứu hộ. Vị tỷ phú đã vào hang số 3, cách lối ra 2km và là căn cứ của chiến dịch cứu hộ. Cách hang này 2km nữa là 5 thành viên còn lại của đội bóng đang chờ giải cứu ra ở địa điểm rất khó tiếp cận.

Chiếc tàu ngầm minni của Musk - Ảnh: Elon Musk 

Tàu ngầm này thực chất có phần thân là một ống chuyển oxy lỏng của tên lửa Falcon với thiết kế nhẹ để cho hai thợ lặn có thể mang theo và kích thước vừa đủ để di chuyển qua lòng hang hẹp. Tiết diện tàu ngầm có thể chứa 2 người cùng lúc, có hệ thống cung cấp oxy bên trong.

Người bên trong tàu ngầm không cần bơi hay dùng các bình dưỡng khí. Chiếc tàu ngầm được thử nghiệm ở bể bơi tại thành phố Los Angeles.

 Giải cứu thế nào? 

Theo phương án đang được tiến hành, thợ lặn sẽ cầm bình dưỡng khí đi trước mỗi em. Những đứa trẻ được đeo mặt nạ dưỡng khí có ống nối vào bình oxy được thợ lặn cầm phía trước và theo dây định hướng ra đến miệng hang: 

Ảnh: đồ hoạ Daily Mail

Với cách của Musk, các đứa trẻ được đưa vào tàu ngầm có hệ thống cung cấp oxy nối với bình dưỡng khí cố định bên ngoài như thế này: 

Ảnh: Elon Musk

Sau đó hai thợ lặn ở hai đầu kéo và đẩy chiếc tàu ngầm chứa những đứa trẻ bên trong theo dòng nước ngập ra đến miệng hang theo cách thế này:  

Chiếc tàu ngầm được thử nghiệm trước ở Los Angeles - Ảnh: Elon Musk
Hình Musk đăng quang cảnh trong hang Tham Luang - Ảnh: Elon Musk
Tỷ phú Elon Musk - ảnh: Reuters 

Bình luận (0)

Lên đầu trang