Chưa thể giải cứu ngay các thành viên còn lại của đội bóng nhí

Thứ Hai, 09/07/2018 13:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Trưa nay 9-7, CNN dẫn phát biểu từ tướng Chalongchai Chaiyakum – Phó tư lệnh Quân khu 3 – quân đội Hoàng gia Thái Lan cho biết, công tác cứu hộ các thành viên còn kẹt lại trong hang động của đội bóng nhí chưa thể được thực hiện ngay.

Hiện các đơn vị giải cứu vẫn đang họp để tìm phương án.

Sở dĩ có việc này vì nồng độ oxy trong hang đang xuống thấp, cần có thời gian cho oxy tràn vào lòng hang sau đợt giải cứu đầu tiên vào chiều qua 8-7 để chiến dịch giải cứu tiếp theo được diễn ra an toàn. Ước tính khoảng ít nhất 10 giờ từ đợt giải cứu đầu, lượng oxy trong hang mới tràn vào đủ.

Video đội cứu hộ trong hang giải cứu các em:

Thông tin 4 người được cứu ra vẫn còn mập mờ. Theo CNN, đó là 4 đứa trẻ trong đội. Tuy nhiên truyền thông Thái Lan đưa tin có thể huấn luyện viên 25 tuổi đã được cứu ra từ hôm qua, nằm trong số 4 người đầu tiên. Hiện họ đang được chữa trị tại bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh.

Tất cả tâm điểm chú ý của truyền thông và dư luận Thái Lan đang đổ dồn vào cuộc giải cứu. Đến mức, theo Reuters, nhiều người bán vé số trước cổng bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh chào mời các tờ vé có đuôi 13, 23 và 38. Theo lý giải của người bán: 13 là số thành viên của đội bóng, 23 là số ngày họ kẹt trong hang, còn 38 là số thành viên lực lượng SEAL tham gia cứu hộ.

Bán vé số ăn theo sự kiện giải cứu - Ảnh: Reuters

Có lẽ vì sợ truyền thông hay dự luận quan tâm quá mức gây cản trở công tác cứu hộ nên thông tin giải cứu truyền ra nhỏ giọt. Ngay cả thông tin 4 người được cứu cũng mập mờ vì họ được đưa đến bệnh viện cách ly để tránh sự tò mò.

Một người dân tên Bualee Bamrung nói với CNN: “Tôi xem tin tức mỗi ngày và cảm thấy lo lắng như thể chúng là con của chính mình. Tôi hy vọng bọn trẻ sẽ ra khỏi hang an toàn”.

Trong khi đó tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai - Narongsak Osottanakorn nhấn mạnh đội cứu hộ sẽ chọn thời điểm chắc chắn để đảm bảo tình trạng trong hang ổn định trước khi tái khởi động chiến dịch giải cứu những thành viên còn lại. Tuy nhiên ông không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào.

Đến nay phương án giải cứu chính có thể vẫn như đợt đầu: Cho các thành viên đội bóng mang mặt nạ dưỡng khí, mặc thiết bị lặn chuyên dụng để cùng các thợ lặn chuyên nghiệp bơi ra khỏi hang.

Trang nhất các báo Thái Lan tràn ngập tin về cuộc giải cứu. Sự quan tâm sát sao của truyền thông khiến tin tức đôi khi bị nhiễu loạn - Ảnh: CNN

Bên trong động đá vôi dòng nước lũ vẫn còn bao vây khiến nhiều đoạn trong hành trình ra đến cửa hang dài 4km ngập trong nước đến 5m. Các phương án khác như khoan địa chất từ trên mặt đất xuống lòng hang nơi đội bóng đang ở dường như bất khả thi khi nó đòi hỏi ít nhất 2 tháng để hoàn thành lỗ khoan dài 600m.

Trong khi đó dự báo mưa bão ngày càng diễn biến phức tạp. Nếu không đưa các em ra nhanh, nước lũ lại dâng lên. Đội bóng có thể kẹt bên trong đến hết mùa mưa. Thời khắc giải cứu quyết định chính là trong 2, 3 ngày tới.

Bangkok Post trong khi đó đưa tin từ bệnh viện cho biết 4 người được giải cứu đợt đầu đang trong tình trạng sức khoẻ tốt.

Bên trong bệnh viện tiếp nhận điều trị cho thành viên đội bóng - Ảnh: Bộ y tế công cộng Thái Lan 

Chiến dịch cứu hộ cũng đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Truyền thông ngoài Thái Lan đổ về khu hang động ở miền bắc nước này, túc trực ven đường đến bệnh viện để ghi nhận những khoảnh khắc giải cứu đội bóng ra.

Trong khi đó từ Mỹ, tỷ phú công nghệ Elon Musk của công ty Tesla cho biết nếu được đồng ý sẽ điều tàu ngầm mini đến giải cứu các em. Tuy nhiên cộng đồng mạng cho rằng giải pháp này cũng có thể bất khả thi vì lòng hang gồ ghề, đường ra ngập nước lại nhỏ hẹp, không biết tàu ngầm của vị tỉ phú làm sao xoay sở.

Các thành viên của đội bóng

Bình luận (0)

Lên đầu trang