Gần 500 công nhân đã chết trong các dự án liên quan đến World Cup

Thứ Ba, 29/11/2022 22:17  | Anh Duy

|

(CAO) Người đứng đầu công tác tổ chức World Cup tại Qatar - Hassan Al-Thawadi cho biết khoảng 400 đến 500 công nhân nhập cư đã chết do làm việc trong các dự án liên quan đến giải đấu - một con số lớn hơn so với những gì các quan chức Qatar đã trích dẫn trước đây.

Trong một cuộc phỏng vấn với Piers Morgan được phát sóng trên TalkTV vào ngày 28-11, Al-Thawadi đã được hỏi về số người lao động nhập cư tử vong do công việc được thực hiện cho giải đấu, ông đã thừa nhận: “Ước tính là khoảng 400, trong khoảng từ 400 đến 500. Tôi không có con số chính xác, đó là điều đã được thảo luận. Một cái chết đã là quá nhiều, đơn giản như vậy thôi”.

Al-Thawadi nói thêm: “Tôi nghĩ rằng mỗi năm các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn đều được cải thiện”.

Vào tháng 11 năm 2022, một quan chức chính phủ nói với CNN rằng đã có 3 trường hợp tử vong liên quan đến công việc tại các sân vận động diễn ra World Cup và 37 trường hợp tử vong không liên quan đến công việc. Những con số này đã được nhắc lại bởi người phát ngôn của Ủy ban Tối cao về Chuyển giao & Di sản (SC) của Qatar vào ngày 29-11.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn nói thêm: “Các trích dẫn riêng về số liệu đề cập đến số liệu thống kê quốc gia trong giai đoạn 2014-2020 cho tất cả các trường hợp tử vong liên quan đến công việc (414 người) trên toàn quốc ở Qatar, bao gồm tất cả các lĩnh vực và quốc tịch”.

Người đứng đầu Ủy ban Tối cao về Chuyển giao & Di sản (SC) của Qatar-Hassan Al-Thawad - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, The Guardian đưa tin vào năm ngoái rằng 6.500 công nhân nhập cư Nam Á đã chết ở Qatar kể từ khi nước này được trao quyền đăng cai World Cup năm 2010, hầu hết trong số họ làm công việc nguy hiểm, lương thấp, thường được thực hiện trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt. Báo cáo không liên kết tất cả 6.500 cái chết với các dự án cơ sở hạ tầng của World Cup và chưa được CNN xác minh độc lập.

Tuy nhiên, năm ngoái Al Thawadi - người phụ trách lãnh đạo công tác chuẩn bị World Cup của Qatar - đã bác bỏ con số đó và nói với Becky Anderson của CNN rằng con số của Guardian là một "tiêu đề giật gân" gây hiểu lầm và báo cáo thiếu ngữ cảnh.

Trong khi đó, một quan chức chính phủ Qatar nói với CNN vào tháng trước: Con số 6.500 là tổng số ca tử vong của công nhân nước ngoài tại quốc gia này trong khoảng thời gian 10 năm và quy nó cho World Cup.

Kể từ khi Qatar được trao quyền đăng cai World Cup vào năm 2010, nhiều lao động nhập cư đã phải đối mặt với tình trạng bị chậm lương hoặc không được trả lương, lao động cưỡng bức, làm việc nhiều giờ trong thời tiết nóng bức, bị chủ sử dụng lao động đe dọa và không thể rời bỏ công việc.

Trước thềm World Cup, bắt đầu vào đầu tháng này và kết thúc vào ngày 18 tháng 12, Qatar đã xây dựng bảy sân vận động mới, xây dựng khách sạn mới và mở rộng sân bay, mạng lưới đường sắt và đường cao tốc của đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang