Sân bay Syria bị phá hủy hoàn toàn sau vụ tấn công

Thứ Sáu, 07/04/2017 15:01  | Đức Thiện

|

(CAO) Vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ nhắm vào Syria đã khiến mục tiêu là một sân bay quân sự bị phá hủy hoàn toàn. Chưa có sự thống nhất giữa các báo cáo về số lượng người thương vong.

FOX News trích dẫn báo cáo từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria có trụ sở ở Vương Quốc Anh cho biết toàn bộ căn cứ quân sự nằm trong tầm ngắm của quân đội Mỹ đã bị “phá hủy hoàn toàn”. Hàng chục nhà chứa máy bay, kho chứa nhiên liệu và một cơ sở phòng không của sân bay Shayrat (thành phố Homs) đã trở thành đống đổ nát.

Một nhân viên tại sân bay đề nghị giấu tên cũng khẳng định với hãng tin của Nga Ria Novosti rằng: “Toàn bộ máy bay tại căn cứ đã bị vô hiệu hóa”.

Hình ảnh vệ tinh vị trí sân bay bị tấn công Shayrat - Ảnh: Wikimapia

Tổ chức này cũng cho biết có 4 binh lính Syria đã thiệt mạng sau vụ tấn công. Trong khi đó, thống đốc thành phố Homs là ông Talal Barazi phát biểu với một đài truyền hình của Li-băng cho biết có 5 người chết và 7 người khác bị thương. Ông cũng cho rằng mặc dù vụ tấn công của Mỹ có quy mô lớn nhưng không có nhiều thiệt hại về nhân mạng. Ria Novosti thì trích lời đại sứ quán Nga ở Syria cho biết không có công dân nào của nước này thiệt mạng trong vụ tấn công.

Địa điểm sân bay Shayrat trên bản đồ - Ảnh: Daily Mail
Hình ảnh tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Rạng sáng ngày 7-4 (giờ VN), quân đội Mỹ đã cho bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay Shayrat, nơi được cho là đã tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa họ ở Syria khiến 58 người thiệt mạng. Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu sau đó đã thừa nhận đây là hành động nhằm trừng phạt Syria và đổ tội hoàn toàn cho tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng sau vụ việc.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết: “Những dấu hiệu ban đầu cho thấy cuộc tấn công đã gây thiệt hại nặng nề hay thậm chí phá hủy hoàn toàn các máy bay, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị tại sân bay Shayrat, qua đó làm suy giảm khả năng vận chuyển vũ khí hóa học của chính phủ Syria”.

Sau vụ tấn công, phía Nga đã lên tiếng phản đối Mỹ. Thông cáo từ Điện Kremlin trích lời tổng thống Putin cho rằng vụ tấn công là “vi phạm luật quốc tế vì và viện cớ vô ly để xâm phạm chủ quyền của một quốc gia”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang