Trump loại Steve Bannon khỏi Hội đồng An ninh quốc gia

Thứ Năm, 06/04/2017 18:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-4, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã loại Steve Bannon – chiến lược gia trưởng của ông khỏi Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) vào tối 5-4 (giờ VN).

Động thái này đã gây bất ngờ trong chính trường Mỹ. Nhiều đồn đoán được đưa ra, trong đó nghiêng về khả năng Trump muốn tránh xung đột giữa Bannon và cố vấn an ninh quốc gia mới H.R.McMaster. Trước đó, McMaster từng nói ông cảm thấy đang ở trong một “cuộc chiến sinh tử” với Bannon và những nhân viên Nhà Trắng khác.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết dù Bannon không còn trong NSC nhưng ông vẫn sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách.

Pence nhấn mạnh trên đài Fox News: “Đây chỉ đơn thuần là một sự tiến hóa tự nhiên để đảm bảo cho NSC được tổ chức theo cách mà nó có thể phục vụ tốt nhất cho tổng thống trong việc giải quyết và đưa ra những quyết định khó khăn”.

Chính quyền Trump mấy tuần qua đang vấp phải chi trích của một số quan chức cố vấn an ninh và đối ngoại cấp cao cho rằng NSC vẫn chưa tạo ra được cơ chế định hình cho phản ứng của chính quyền Trump trước những vấn đề gai góc như Syria, Triều Tiên hay Iran.

Chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng bị Trump loại khỏi NSC - Ảnh: Reuters

Bannon trước đó đã vấp phải nhiều chỉ trích rằng ông không thích hợp để điều hành NSC khi được giao nhiều quyền lực để đưa ra những quyết định đối với những người thiếu chuyên môn về chính sách đối ngoại.

Bannon, người từng là giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump. Trước khi gia nhập chính quyền Trump, Bannon đứng đầu Breitbart News, một trang web cánh hữu.

Đảng Dân chủ cũng ủng hộ việc thay thế Bannon. Reuters dẫn lời Adam Schiff, người đứng đầu của Đảng Dân chủ ở Ủy ban Tình báo Hạ viện nhấn mạnh: “Chính sách của chính quyền đối với Triều Tiên, Trung Quốc, Nga và Syria vẫn đang lấp lửng. Chúng tôi chỉ có thể hy vọng sự thay đổi này mang lại một tầm nhìn chiến lược cho NSC".

Bình luận (0)

Lên đầu trang