Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc thấp nhất trong vòng 27 năm

Thứ Hai, 15/07/2019 14:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-7, Reuters đưa tin tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt mức 6,2% trong quý 2 - 2019, mức thấp nhất trong vòng 27 năm qua. Đây được xem là hệ quả từ áp lực của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Trong khi sản lượng và doanh số bán lẻ có dấu hiệu cải thiện, một số nhà phân tích cảnh báo đà tăng này không bền vững. Bắc Kinh có khả năng sẽ đưa ra thêm các biện pháp hỗ trợ trong thời gian tới.

Dữ liệu được công bố cho thấy mức tăng trưởng đã chững lại, rơi từ mức 6,4% của quý 1. Các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh cần phải tích cực thi hành nhiều biện pháp hơn để thúc đẩy mức tiêu thụ hàng hoá và đầu tư, lấy lại niềm tin của giới kinh doanh.

Tăng trưởng kinh tế quý 2 của Trung Quốc giảm vì thương chiến với Mỹ - Ảnh: Reuters

Áp lực thương mại gia tăng từ khi Washington tiếp tục áp thuế gia tăng lên hàng hoá Trung Quốc từ tháng 5. Trong khi hai bên đã đồng thuận sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại, giới đầu tư và doanh nghiệp vẫn đang nghi ngờ các triển vọng kinh tế khả quan hơn của Trung Quốc.

Là một nền kinh tế phụ thuộc lớn vào hoạt động xuất khẩu và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), thương chiến Mỹ - Trung khiến Trung Quốc dễ tổn thương hơn Mỹ. Nhiều công ty Mỹ đã đánh tiếng sẽ rút cơ sở sản xuất, gia công khỏi Trung Quốc.

Dữ liệu cũng cho thấy 2 chiều xuất – nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 6 gỉảm nhiều hơn so với dự báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang