Tàu sân bay hạt nhân của Mỹ đến Nhật Bản

Thứ Năm, 01/10/2015 15:12  | Thu Mai

|

(CAO) Tàu sân bay chạy bằng hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ hôm nay 1-10 đã cập bờ tại bến mới ở cảng hải quân Yokosuka của Nhật, khi Tokyo đang cố gắng làm sâu sắc thêm mối quan hệ quốc phòng với Mỹ theo các luật về an ninh mới mở rộng vai trò của quân đội Nhật.

Sự có mặt của tàu chiến này nhận được chào đón nồng nhiệt từ các quan chức Nhật vì vai trò của nó trong việc cứu trợ thiên tai sau thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3-2011 trong dự án “tomodachi” (người bạn) của chính phủ Mỹ.

Tại buổi lễ nghênh đón, Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Ray Mabus nói sự có mặt của tàu sân bay và việc nó được đón tiếp chu đáo là “những biểu tượng hữu hình của cam kết chung giữa chúng ta đối với ổn định khu vực.”

Hãng AP dẫn lời ông Mabus khẳng định:“Phối hợp cùng nhau, chúng ta cung cấp trụ cột an ninh quốc tế trong nhất…”

Tàu sân bay USS Ronald Reagan

Tuy nhiên, bên ngoài cảng một nhóm nhỏ dân địa phương biểu tình phản đối việc triển khai tàu sân bay, coi đó là một động thái tăng cường sự hợp tác quân sự của Nhật với Mỹ.

USS Ronald Reagan. đến cùng với khoảng 5.000 thành viên thuỷ thủ, thay thế cho USS George Washington- tàu chiến hạt nhân đầu tiên của Mỹ bố trí ở Nhật. George Wasington từng đến Nhật năm 2008 và rời khỏi nước này vào tháng 5 để đại tu nhiều năm ở Mỹ.

Theo Kyodo News, với ba tàu khu trục sắp triển khai vào cuối năm nay tới Yokosuka, gần Tokyo, số tàu chiến Mỹ đóng ở Yokosuka tăng lên 14, con số lớn nhất kể từ thất bại của Nhật trong Thế chiến thứ hai năm 1945.

Bình luận (0)

Lên đầu trang