Thấy gì qua cuộc đụng độ vũ trang giữa Armenia và Azerbaijan?

Thứ Hai, 28/09/2020 11:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-9, Reuters đưa tin bạo lực bùng lên khiến ít nhất 16 nhân viên quân sự và một số thường dân thiệt mạng trong vụ đụng độ vũ trang tồi tệ nhất giữa Armenia và Azerbaijan kể từ năm 2016.

Vụ đụng độ đẫm máu làm dấy lên lo ngại về tính ổn định của khu vực nằm ở phía nam dãy Caucasus, khu vực được xem là “hành lang” của các đường ống dẫn dầu và khí đốt đi đến các thị trường trên Thế giới.

Đây là hai quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ, từng xảy ra chiến tranh với nhau vào những năm 90 của Thế kỷ trước. Vụ đụng độ hôm chủ nhật 27-9 bắt nguồn từ việc tranh chấp khu vực Nagorno-Karabakh, một khu vực nằm trong lãnh thổ Azerbaijan nhưng do sắc dân người Armenia điều hành.

Khu vực Nagorno-Karabakh - Ảnh: The Economist 

Khu vực Nagorno-Karabakh cho biết 16 người phục vụ trong lực lượng vũ trang của địa phương đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương sau khi Azerbaijan tiến hành một cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh vào sáng sớm ngày 27-9. Để đáp trả, Armenia và khu vực Nagorno-Karabakh tuyên bố thiết quân luật và điều động lực lượng dự bị tham gia chiến đấu.

Trong khi đó Azerbaijan cũng tuyên bố thiết quân luật đồng thời cho biết quân đội của họ đã đáp trả các trận pháo kích của Armenia, đồng thời tố 5 thành viên trong 1 gia đình đã thiệt mạng bởi trận pháo kích của Armenia.

Đội xe tăng của Azerbaijan tấn công khu vực Nagorno-Karabakh ngày 27-9 - Ảnh: Reuters

Azerbaijan cũng cho biết các lực lượng của họ đã giành được quyền kiểm soát tới 7 ngôi làng. Nagorno-Karabakh ban đầu phủ nhận điều đó nhưng sau đó thừa nhận đã để mất "một số vị trí" và cho biết đã phải chịu một số thương vong dân sự.

Vụ đụng độ đẫm máu đã thúc đẩy một làn sóng ngoại giao mới nhằm giảm thang căng thẳng trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Armenia với đa số dân theo đạo Thiên Chúa và người Azerbaijan chủ yếu theo đạo Hồi.

Nga đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong khi một cường quốc khác trong khu vực là Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ ủng hộ Azerbaijan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington sẽ tìm cách chấm dứt bạo lực ở đây. Trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án bạo lực trong một tuyên bố, kêu gọi ngừng ngay lập tức các hành động thù địch hoặc các hành động khác có thể làm trầm trọng thêm vấn đề.

Vụ đụng độ mới nhất giữa hai nước này trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế vì các đường ống vận chuyển dầu và khí đốt tự nhiên ở khu vực biển Caspi từ Azerbaijan đi khắp Thế giới đi qua gần khu vực Nagorno-Karabakh. Armenia cũng cảnh báo về rủi ro an ninh ở Nam Caucasus vào tháng 7 sau khi Azerbaijan đe dọa tấn công nhà máy điện hạt nhân của Armenia như một đòn trả đũa có thể xảy ra.

Xe tăng của Azerbaijan bốc cháy sau khi bị quân đội Armenia tấn công ngày 27-9 - Ảnh: Reuters

Nagorno-Karabakh tách khỏi Azerbaijan trong một cuộc xung đột nổ ra khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

Mặc dù một lệnh ngừng bắn đã được đồng thuận vào năm 1994, sau khi hàng nghìn người thiệt mạng và nhiều người khác phải di tản, Azerbaijan và Armenia thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về các cuộc tấn công xung quanh khu vực Nagorno-Karabakh và dọc theo biên giới.

Trước đó, ít nhất 200 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan vào tháng 4-2016.

Đến tháng 7-2020, 16 người nữa thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa hai bên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang