Thổ Nhĩ Kỳ trao trả thi thể phi công Su-24 cho Nga

Thứ Hai, 30/11/2015 09:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 30-11, Reuters đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã trao trả thi thể của viên phi công trên chiếc Su-24 cho chính quyền Nga, 5 ngày sau khi chiếc máy bay bị Ankara bắn rơi gần biên giới Syria.

Quan tài chứa thi thể phi công Oleg Peshkov đã được chuyển bằng xe cứu thương đến sân bay Hatay, giáp biên giới với Syria. Từ đây thi thể được chuyển đến Ankara nơi đại sứ Nga và tùy viên quân sự nước này đến nhận để đưa về Matxcơva an táng.

Căng thẳng Nga-Thổ vẫn chưa có hồi kết khi hai nước vốn đã bất đồng về vai trò của tổng thống Syria Assad, nay lại bất bình nhau về vụ bắn rơi máy bay với cáo buộc lỗi được đẩy về phía đối phương.

Nga đã gia tăng các đợt không kích dữ dội đánh vào các mục tiêu của quân nổi dậy trú tại lãnh thổ Syria giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ như một động thái trả đũa Ankara. Các nhóm lực lượng nổi dậy này, với mục tiêu lật đổ Assad lâu nay vẫn được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ, gọi là “lực lượng đối lập ôn hòa”. 

Chuyên cơ chở thi thể phi công Nga đến Ankara để bàn giao cho Nga. - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, chính quyền Putin đã ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vào tối 28-11. Một trong những biện pháp là hạn chế công dân Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động kinh tế ở Nga.

Từ đầu năm sau, công ty Nga bị cấm tuyển dụng công dân Thổ Nhĩ Kỳ, chấm dứt chế độ miễn thị thực đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Nga cũng dừng hai dự án đường ống khí đốt Turkstream và nhà máy năng lượng hạt nhân hợp tác với nước này.

Đồng thời Matxcơva cũng siết hoạt động giao thông giữa hai nước, nhất là các tuyến giao thông bộ. Kiểm soát hàng nông sản nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Những biện pháp này đang làm mâu thuẫn Nga-Thổ thêm sâu sắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang